Ca Đoàn Augustino

Thursday, August 18, 2011

ĐỨC MẸ SẦU BI

Đức Maria « Consolatrix Afflictorum » Đấng an ủi kẻ âu lo.

Thánh Phaolô nói Chúa an ủi Ngài trong mọi gian truân, thì Ngài cũng thể an ủi những ai đang trong cảnh túng quẫn, bằng sự khích lệ Ngài đã nhận được bởi Chúa. Đây quyết của sự an ủi đích thực : những ai thể an ủi những người khác những người trong trường hợp của chính mình, đã bị thử thách nhiều, đã cảm thấy cần sự an ủi, đã nhận được an ủi. Cũng thế, nói về Chúa chúng ta rằng : « Ở chỗ chính Ngài đã phải đau khổ thử thách, Ngài đã thể cứu giúp những người cũng bị thử thách. »

đây cũng do tại sao Đức Mẹ Đấng an ủi kẻ âu lo. Tất cả chúng ta đều biết sự an ủi của một người mẹ đặc biệt thế nào, chúng ta được phép gọi Mẹ Maria Mẹ chúng ta từ lúc Chúa chúng ta trên Thập giá đã thiết lập mối liên hệ mẹ con giữa Mẹ Thánh Gioan. Mẹ đặc biệt thể an ủi chúng ta, Mẹ đã chịu đau khổ hơn các mẹ nói chung. Phụ nữ, ít ra các phụ nữ mảnh khảnh, thường được bảo vệ khỏi cảm nghiệm dữ dội của các xa lộ trên thế giới, nhưng Mẹ, sau khi Chúa về Trời, đã được sai đi đến các xứ ngoại bang hầu như các Tông Đồ, như con chiên giữa chó sói. Mặc dầu Thánh Gioan hết lòng chăm sóc Mẹ, như Thánh Giuse chăm sóc Mẹ trong những ngày còn trẻ, nhưng Mẹ, hơn tất cả các Thánh của Thiên Chúa, một người xa lạ một khách hành hương trên trần gian, tương xứng với tình yêu cao cả hơn Mẹ dành cho Chúa, Đấng đãtrần gian đã ra đi. Như khi Chúa còn một trẻ thơ, Mẹ đã phải trốn qua sa mạc, đến xứ ngoại giáo Ai Cập thế nào, thì khi Ngài đã lên trời, Mẹ cũng đã phải đi trên tàu đến Êphêsô ngoại giáo, nơi Mẹ sống qua đời như vậy.

Hỡi các bạn, những người đanggiữa những người láng giềng thô lỗ, hay chế giễu, hay giữa những người quen tồi tệ hay những kẻ thù hằn học, cần sự giúp đỡ của tha nhân, thì xin các bạn kêu cầu sự trợ giúp của Mẹ Maria bằng cách nhớ lại chính những đau khổ Mẹ phải chịu giữa những người ngoại giáo Hy Lạp những người ngoại giáo Ai Cập.

Đức Maria « Virgo Prudentissima, » Đức Nữ cực khôn cực ngoan.


Thoạt nhìn thì không thấy đức khôn ngoan liên hệ với những thử thách những nỗi sầu buồn của đời sống Mẹ cả ; nhưng một quan điểm từ đó chúng ta được nhắc nhớ đến sự khôn ngoan của Mẹ bởi những thử thách Mẹ chịu. Cần nhớ lại rằng không những Mẹ thí dụ đầu tiên của đời sống chiêm niệm, nhưng cũng thiết thực ; đời sống thiết thực đồng thời cũng đời sống sám hối khôn ngoan, nếu muốn xả hết ra.. Thế Mẹ Maria dầy công việc bên ngoài việc phục vụ vất vả như bất cứ một Nữ Tử Bác Ái nào ngày nay. nhiên các nhiệm vụ của Mẹ thay đổi tùy theo mùa của cuộc đời Mẹ, một thanh nữ, một người vợ, người mẹ một quả phụ, nhưng đời Mẹ còn đầy những nhiệm vụ phải làm từ ngày này qua ngày khác từ giờ này qua giờ khác nữa. Với cách một người ngoại kiều ở Ai Cập, Mẹ những nhiệm vụ đối với người ngoại giáo nghèo khổ Mẹ bị ném vào giữa họ. Với cách một người ngụ tại Nagiarét, Mẹ những nhiệm vụ đối với con hàng xóm láng giềng.. Mẹ những nhiệm vụ, mặc dầu không được ghi chép lại, trong những năm Chúa rao giảng công bố Nước Trời. Sau khi Ngài đã rời bỏ trần gian, thì Mẹ lại những nhiệm vụ đối với các Tông Đồ, nhát đối với các Thánh Sử, Mẹ những nhiệm vụ đối với các Thánh Tuẫn đạo, các Thánh Hiển Tu trong ngục, với những người đau ốm, dốt nát đối với người nghèo. Sau này, Mẹ đã phải cùng với Thánh Gioan tìm một xứ ngoại giáo khác, nơi Mẹ sẽ sung sướng nhắm mắt lìa đời. Nhưng trước khi nhắm mắt lìa đời như thế, Mẹ đã phải đau khổ biết bao trong cuộc sống giữa một dân sùng bái ngẫu tượng ! Chắc chắn các Thiên Thần đã che mắt Mẹ lại không để Mẹ nhìn thấy những tội ác tồi tệ nhất người ta phạm tại đóMẹ vẫn còn đầy nhiệm vụ thế Mẹ được đầy công nghiệp. Mọi hành động của Mẹ đều hoàn hảo, tất cả chúng những hành động tốt nhất được thực hiện. Bây giờ, luôn luôn tỉnh thức, được canh phòng, sốt sắng để thể hành đông không những không phạm tội còn bằng một cách tốt nhất thể, trong những hoàn cảnh thay đổi khác nhau của mỗi ngày, biểu hiện một đời sống quan tâm không biết mệt mỏi. Nhưng về một đời sống như vậy, thì khôn ngoan nhân đức chủ trì. Vậy, chính nhờ những đau buồn cực khổ của cuộc hành hương trần thế của Mẹ như thế chúng ta thể kêu cầu Mẹ Virgo Prudentissima.


Đức Maria « Vas Spirituale, » Đấng trọng thiêng
Trọng thiêng, thiêng liêng sống trong thế giới thần linhnhư Thánh Phaolô nói, « Cuộc truyện trò của chúng tatrên Thiên Đàng. » khuynh hướng thiêng liêng thấy bằng đức tin tất cả những hữu thể tốt lành thánh thiện, thực sự vây quanh chúng ta, mặc chúng ta không thấy được những hữu thể ấy bằng mắt xác thịt ; xem thấy những hữu thể ấy bằng đức tin cũng sống động như chúng ta thấy những sự vật trên trần gian vậymiền quê xanh mướt, bầu trời xanh trong áng nắng chói chang. Do đó , các linh hồn thánh thiện được ban cho những thị kiến trên trời, thì cũng thế đó ; những thị kiến này chỉ sự kéo dài khác thường triều thiên, , do trực giác thiên linh, thấy những đối tượng nhờ hoạt đông thông thường của ân sủng, luôntrước tâm trí mình.
Những thị kiến này an ủi tăng cường Mẹ Maria trong tất cả những nỗi thống khổ của Mẹ. Các Thiên Thần quanh Mẹ hiểu Mẹ , Mẹ thì hiểu các Thiên Thần, , một cách trực tiếp, chứ không phải như được mong đợi trong cuộc giao dịch của các ngài với chúng ta những người thừa hưởng vết nhơ tội lỗi từ Ađam. Chắc chắn thế rồi, nhưng đừng bao giờ chúng ta quên rằng cũng như Mẹ được các Thiên Thần an ủi trong khi Mẹ chịu những nỗi thống khổ thế nào, thì chúng ta cũng được những đặc ân như thế trong nhiều thử thách của cuộc đời, được an ủi theo cấp độ của chúng ta, bởi cũng cùng những sứ giả của Đấng Tối Cao ; hơn thế nữa , bởi chính Thiên Chúa Toàn Năng, Ngôi Ba trong Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng đã nhận lấy cho Mình chức vụ Đấng bào chữa hay Trợ giúp hiện thời của chúng ta.
Tất cả những ai gặp chuyện rắc rối hãy nhận lấy nguồn an ủi này cho chính mình, nếu họ cố gắng sống đời sống thiêng liêng. Nếu họ kêu cầu Chúa, Chúa sẽ đáp lời. họ không bạn hữu thế trần, thì họ hãy nhận Ngài làm bạn hữu đi, Ngài Đấng, trên Thập giá, đã cảm thông với Mẹ Ngài thế nào, thì nay trong vinh quang cũng cảm thông cho những người thấp hèn nhất yếu đuối nhất trong dân Ngài như vậy.
Đức Maria « Vas honorabile, » Đức Nữ rất đáng kính chuộng.

Thánh Phaolô gọi những linh hồn được tuyển chọn những chiếc bình danh dự ; danh dự họ được tuyển chọn, được ưu tuyển ; những chiếc bình, , nhờ tình yêu Thiên Chúa, ho được đầy ân sủng trên trời. Đức Mẹ chiếc bình danh dự hơn nhiều nữa, Mẹ trong Mẹ không phải chỉ ân sủng của Thiên Chúa, nhưng chính Con Thiên Chúa, hình thành về xác thịt máu huyết của Ngài từ Mẹ !
Nhưng tước hiệu « rất đáng kính chuộng » như được áp dụng cho Đức Mẹ, còn nhận được một ý nghĩa đặc biệt thêm nữa. Mẹ một vị Tuẫn đạo không những lăng nhục thô lỗ kèm theo những đau khổ của các vị tuẫn đạo. Các vị tuẫn đạo bị bắt, bị đẩy, bị tống ngục với những tội phạm ghê tởm nhất, bị tấn công bằng những lời thóa mạ báng bổ nhất những câu nói thô tục nhất Xatan thể gợi cho. Còn hơn thế nữa, đó cũng thử thách khôn tả của những người phụ nữ thánh thiện, những thanh nữ trẻ tuổi, những hiền thê của Chúa Kitô những người ngoại giáo tóm bắt, hành khổ giết chết. Trên hết chính Chúa chúng ta, Đấng sự thánh thiện của Người cao cả hơn bất cứ một thụ tạo ưu nào hay bình đựng ân sủng nàongay cả Ngài, như chúng ta biết , đã bị đánh đập, lột trần, bị đòn vọt, chế giễu, lôi xềnh xệch, rồi bị kéo căng ra, bị đóng đinh, bị giương cao trên Thập giá cho đông tàn nhẫn nhìn xem.

Nhưng Người đã mang lấy sự ô nhục của tội nhân thay cho tội nhân, ngoại trừ Mẹ Người, Đấng tội, sự sỉ nhục tột đỉnh này.. Không phải trong thân xác, nhưng trong tâm hồn, Mẹ đã chịu đau khổ. Đúng thực, Mẹ đã hấp hối trong cơn hấp hối của Người ; trong cuộc khổ nạn của Người, Mẹ đã đồng lao cộng khổ ; Mẹ đã chịu đóng đinh với Người ; lưỡi đòng đâm thấu ngực Người đã đâm thấu tâm hồn Mẹ. Tuy nhiên không một dấu hiệu hữu hình nào về cuộc tuẫn đạo âm thầm này, Mẹ đứng, lặng thinh, tự chủ, bất động, đơn dưới chân Thập giá của Con Mẹ, các Thiên thần vây quanh, được che khuất trong sự thánh thiện trinh tiết của Mẹ khỏi sự chú ý của tất cả những người dự phần vào cuộc Đóng đinh Người.


Đức Maria Turris Eburnea,” Tháp Ngà Báu

THÁP một công trình xây dựng nổi lên cao hơn dễ thấy hơn các vật khác trong vùng lân cận. Như thế khi chúng ta nói một người « cao ngổng cao ngông » hơn các bạn mình rất nhiều thì chúng ta ý nói các bạn của người ấy nhỏ thó so với người ấy.

Phẩm tính của sự cao trọng này được đưa làm dụ nơi Đức Trinh Nữ. Mặc dầu Mẹ đau khổ bén nhạy hơn âm thầm đau đớn não nề trước cuộc khổ nạn chịu đóng đinh vào thập giá của Chúa hơn bất cứ Tông đồ nào do Mẹ Mẹ của Người, tuy nhiên hãy xét xem giữa nỗi đau đớn sâu sắc của Mẹ thì Mẹ cao trọng hơn các Tông Đồ nhiêu hơn biết bao. Khi Chúa trải qua cơn hấp hối, họ đã ngủ đau buồn họ không thể vật lộn với nỗi bục mình sâu lắng nỗi thất vọng của mình; họ không thể kiềm chế ; làm rối loạn, cóng khắc phục những cảm giác của họ. không bao lâu sau đó, khi Thánh Phêrô bị những người đứng xem hỏi ông không phải một trong những môn đệ của Chúa sao, ông đã chối phắt.

Ông cũng không phải người duy nhất tỏ ra hèn nhát như thế. Các Tông Đồ, từng người tất cả đều bỏ Chúa chạy trốn, mặc dầu Thánh Gioan quay lại. Còn hơn thế, họ thậm chí mất lòng tin vào Ngài, đã nghĩ mọi kỳ vọng lớn lao Ngài đã xây dựng nơi các ông đã chấm dứt trong thất bại. Điều này thậm chí khác với cách dũng cảm của Thánh Mađalêna còn khác nhiều hơn nữa với cách của Đức Mẹ ! Người ta nhận thấy ràng Đức Mẹ đứng bên Thập Giá. Đức Mẹ không nằm lăn lộn trên cát bụi, nhưng đứng thẳng người để nhận lấy những đấm, những nhát đâm cuộc khổ nạn lâu dài của Con Mẹ đã gây ra cho Mẹ mỗi lúc.

Trong sự hào hiệp quảng đại Mẹ chịu đau khổ đây, như được so sánh với các Tông Đồ, thì tả như Cây Tháp thì thực thích hợp. Nhưng những cây tháp, thể nói, kếch , thô kệch, nặng nề, gây khó chịu, những kiến trúc duyên, những mục đích của chiến tranh, chứ không phải hòa bình ; không xinh đẹp, tao nhã , hoàn chỉnh như được thấy nổi bật nơi Đức Mẹ. Đúng thế : vậy Mẹ được gọi Tháp Ngà, để gợi cho chúng ta sự sáng chói, sự tinh khiết sự thanh nhã của chất liệu này, siêu việt dường nào sự đáng yêu dịu hiền của Mẹ Thiên Chúa.
Đức Maria « Vas insigneDevotionis » Đấng Sốt mến lạ lùng

Sốt sắng hay sốt mến để được tận hiến. Chúng ta hiểu khi nói một vợ tận tình, một người con nhiệt tình thì ý muốn nói . Đó một người tưởng, ý nghĩ của người ấy tập trung vào người mình yêu tha thiết, mình âu yếm. Nàng dùng mắt theo dõi chàng ; nàng luôn tìm một phương thế phục vụ chàng ; nếu những việc nàng phục vụ tính cách rất nhỏ mọn thì cũng để chứng tỏ chúng thân tình liên tục dường nào. đặc biệt nếu mục tiêu tình yêu của nàng yếu, hay bị đau khổ, hoặc gần chết thì nàng lại càng sống mãnh liệt hơn trong đời chàng, không biết ngoài chàng nũa.
Sự sốt mến mãnh liệt đối với Chúa, quên mình để yêu mến Chúa, được đưa làm dụ nơi Thánh Phaolô, đấng nói : « Tôi không biết ngoài Chúa Giêsu Kitô Đấng chịu đóng đinh. » lại nữa, « Tôi sống, nhưng không phải tôi, Chúa Kitô sống trong tôi ; cuộc sống tôi hiện đang sống trong xác thịt, thì tôi sống trong đức tin Con Thiên Chúa, Đấng yêu thương tôi, phó nộp mình cho tôi. »
Lòng sốt mến của Thánh Phaolô cho Chúa thì lớn lao thật, nhưng lòng sốt mến của Đức Trinh Nữ còn lớn lao hơn ; Mẹ Mẹ Ngài, Mẹ Ngài tât cả những đau khổ của Ngài thực sựtrước mắt Mẹ, Mẹ đã sự thân mật gần gũi ba mươi năm trời với Ngài, do sự thánh thiện đặc biệt gần gũi khôn tả trong tinh thần . Vậy, khi Ngài bị chế giễu, bị làm bầm dập, bị đánh đòn, bị đóng đinh vào Thập giá, thì Mẹ cảm thấy đau nhói dường như mỗi sỉ nhục hành hạ giáng lên Chúa quất vào chính Mẹ. Mẹ thể hết sức đau đớn trước mỗi đau nhói của Ngài.
Người ta gọi đây lòng trắc ẩn hay nỗi đau khổ của Mẹ với Con Mẹ, từ đây phát sinh lời rằng Mẹ « Vas insigne devotionis »

Đức Maria là « Regina Martyrum, » Nữ Vương các Thanh Tử vì Đạo
Tại sao lại gọi Mẹ như thế ? — Me, Đấng chưa bao giờ bị đánh, bị thương tích hay bị xúc pham đến con người được thánh hiến của Mẹ ? Làm thế nào Mẹ được tán dương hơn những con người mà thân xác bị bạo động tàn nhẫn và hành khổ dữ dội nhất vì Thiên Chúa như thế ? Quả thật Mẹ là Nữ Vương toàn thể các Thánh, Nữ Vương của « những người mặc áo trắng bước đi với Chúa Kitô, vì họ xứng đáng », nhưng « còn những người bị giết vì Lời Chúa và vì việc họ làm chứng cho Chúa thì sao ? »
Để trả lời câu hỏi này, thì cần nhớ rằng đau khổ của tâm hồn có thể mãnh liệt như đau khổ phần xác. Những người xấu đang ở trong hỏa ngục và những người được tuyển chọn của Thiên Chúa đang ở trong Luyện ngục, thì chỉ phải đau khổ trong tâm hồn mà thôi, vì thân xác họ còn ở trong bụi đất ; nhưng đau khổ ấy dữ đội dường nào ! Và có lẽ rất nhiều người đã sống lâu, có thể làm chứng trong con người của mình nỗi đau đớn sắc bén như lưỡi gươm đâm chém họ, làm chứng trọng lượng và sức mạnh của nỗi đau đớn dường như quật ngã họ, mặc dầu không có đau đớn thân xác.
Thật là một nỗi kinh hoàng tràn ngập đối với Đức Mẹ khi phải chúng kiến Cuộc Thương khó và chịu đóng đinh vào Thập giá ! Nỗi thống khổ của Mẹ, như Ông Simêong đã báo cho Mẹ, lúc Mẹ dâng Chúa vào Đền Thờ, là một lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn Mẹ. Nếu chính Chúa còn không chịu được viễn tượng về những gì ở trước Chúa, và nghĩ đến đó, thì đã mướt mồ hôi máu, tâm hồn Ngài hoạt động theo thân xác mà, điều này lại không chứng tỏ nỗi đau đớn tâm thần lớn lao dường nào đó sao ? quả là tuyệt diệu dẫu cho đầu óc và trái tim Mẹ đã phải chịu thua, khi Mẹ đứng dưới Thập giá của Ngài đó sao ?
Như thế Mẹ thực là Nữ Vương Các Thánh Tử vì Đạo.

Đc Maria « Regina Martyrum, » Nữ Vương các Thanh Tử Đạo
Tại sao lại gọi Mẹ như thế ? — Me, Đấng chưa bao giờ bị đánh, bị thương tích hay bị xúc pham đến con người được thánh hiến của Mẹ ? Làm thế nào Mẹ được tán dương hơn những con người thân xác bị bạo động tàn nhẫn hành khổ dữ dội nhất Thiên Chúa như thế ? Quả thật Mẹ Nữ Vương toàn thể các Thánh, Nữ Vương của « những người mặc áo trắng bước đi với Chúa Kitô, họ xứng đáng », nhưng « còn những người bị giết Lời Chúa việc họ làm chứng cho Chúa thì sao ? »
Để trả lời câu hỏi này, thì cần nhớ rằng đau khổ của tâm hồn thể mãnh liệt như đau khổ phần xác. Những người xấu đangtrong hỏa ngục những người được tuyển chọn của Thiên Chúa đangtrong Luyện ngục, thì chỉ phải đau khổ trong tâm hồn thôi, thân xác họ còntrong bụi đất ; nhưng đau khổ ấy dữ đội dường nào ! lẽ rất nhiều người đã sống lâu, thể làm chứng trong con người của mình nỗi đau đớn sắc bén như lưỡi gươm đâm chém họ, làm chứng trọng lượng sức mạnh của nỗi đau đớn dường như quật ngã họ, mặc dầu không đau đớn thân xác.
Thật một nỗi kinh hoàng tràn ngập đối với Đức Mẹ khi phải chúng kiến Cuộc Thương khó chịu đóng đinh vào Thập giá ! Nỗi thống khổ của Mẹ, như Ông Simêong đã báo cho Mẹ, lúc Mẹ dâng Chúa vào Đền Thờ, một lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn Mẹ. Nếu chính Chúa còn không chịu được viễn tượng về những trước Chúa, nghĩ đến đó, thì đã mướt mồ hôi máu, tâm hồn Ngài hoạt động theo thân xác , điều này lại không chứng tỏ nỗi đau đớn tâm thần lớn lao dường nào đó sao ? quả tuyệt diệu dẫu cho đầu óc trái tim Mẹ đã phải chịu thua, khi Mẹ đứng dưới Thập giá của Ngài đó sao ?
Như thế Mẹ thực Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo.

No comments:

Post a Comment