Ca Đoàn Augustino

Sunday, March 2, 2014

Tìm Kiếm Nước Trời

Được sinh ra và lớn lên trong cõi đời này, chúng ta cứ loay quanh lẩn quẩn đi tìm: tìm một ngôi trường tốt để học có bằng cấp sau này. Tìm một công việc tốt để kiếm được nhiều tiền. Tìm một vị trí trong xã hội để được vinh hoa. Tìm một người yêu xinh đẹp, chung thủy để xây dựng hạnh phúc gia đình. Tìm kiếm một ngôi nhà sang trọng để giữ mái ấm gia đình.v.v. Cho nên, hình trình đời người là một cuộc kiếm tìm. Ai cũng có quyền ước mơ cho mình một tương lai tốt đẹp hơn. Thế nhưng, với khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay thì cuộc sống con người càng trở nên khó khăn và bập bênh. Nạn thất nghiệp tràn lan, nhiều người phải chạy sang nước ngoài để tìm việc vì nhu cầu mưu sinh cuộc sống. Khắp mọi nơi, khi người ta gặp nhau là bàn luận về công ăn việc làm, về kinh tế thị trường và về thời sự thì cũng chỉ quay quanh việc cơm áo, gạo tiền. Cuộc sống con người ngày càng trở nên mệt mỏi, nghẹt thở và chán nản vì thời buổi kinh tế thị trường hiện nay. Ít nhiều nó ảnh hưởng đến đời sống của người Kitô hữu. Chúng ta đang phải đối diện với trào lưu văn hóa xã hội đang lớn mạnh và làm ảnh hưởng đến đời sống đức tin.
 
 
Khi dòng xoáy cuộc đời đang lôi cuốn chúng ta theo chiều hướng của kinh tế thị trường và lối sống thực dụng, thì Lời Chúa hôm nay như là chiếc phao cho ta có thể bám vào mỗi khi chúng ta chán trường, lạc bước. Mỗi khi chúng ta buông theo cám dỗ của cải vật chất. Chúa Giê-su nói:" Không ai có thể làm tôi hai chủ... Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của." ( Mt 6,24). Điều chúng ta cần đi sâu vào câu nói này, đó là cách "sống nghèo khó theo Tin Mừng". Ngài muốn chúng ta tháo cởi những mối lo toan quá đáng, khi chúng ta tìm kiếm những giá trị của thế gian và có thể đánh mất linh hồn. "Lời lãi cả thế gian gian mà đánh mất linh hồn thì được ít chi."
 
Có khi chúng ta cũng có thái độ giống như anh chàng thanh niên giàu có đến gặp Chúa Giê-su. Anh ta hỏi: " Thưa Thầy, con phải làm gì để sống đời đời". Ngài đáp: Anh hãy về bán hết của cải, phân phát cho người nghèo rồi đi theo Ta. Thế là, anh ra buồn rầu và bỏ đi. Thái độ của anh ta là đi nước đôi. Anh ta muốn cả hai: muốn được Nước Trời và hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng trong anh ta thần tài mạnh hơn, nó lôi cuốn anh ta chạy theo. Anh ta không dám khước từ những gì anh ta đang sở hữu: nhà cửa, xe cộ, tài khoản ngân hàng...tất cả những thứ đó có thể mang lại hạnh phúc cho anh ta.
 
Dân gian thường có câu: " Của ở đâu lòng ta ở đó". Thật vậy, đồng tiền đi liền khúc ruột. Suy ngẫm điều này, chúng ta lại càng thấy lời Phúc Âm hôm nay rất đúng và có giá trị răn dạy chúng ta. Bởi vì, khi tôi làm nô lệ cho tiền của, thì tôi phải loại trừ Thiên Chúa ra khỏi lòng mình. Vì đồng tiền sai khiến ta làm tất cả để đạt được mục đích. Minh họa cho ý tưởng này, tôi mượn câu chuyện" Bệnh nghiện tiền của chính tác giả Sam Polk" có thể khơi lên cho chúng ta về căn bệnh thời đại hôm nay. Từ một kẻ nghèo, ăn chơi, nghiện ngập ma túy đã trở thành nhà triệu phú giàu có ở nước Mỹ này.
 
Ông ta viết: cách 8 năm, tôi bắt đầu đặt chân lên sàn chứng khoán tại Credit Suisse First Boston (CSFB) để bắt đầu kỳ thực tập mùa hè của mình. Trước đó, tôi đã luôn muốn trở nên giàu có, nhưng khi bắt tay vào làm thì tôi đã thay đổi cách nhìn về sự giàu có. Tôi đã đến Phố Wall sau khi học về cách Michael Lewis kiếm lời 225.000 USD chỉ sau 2 năm lên sàn chứng khoán trong cuốn "Trò Bịp Bợm trên Phố Wall", và thời vận đã đến với tôi.
 
Vài năm tiếp theo, tiền bạc và quyền lực đã làm anh ta như là một kẻ điên và bắt đầu thăng tiến trên bậc thang danh vọng ở Phố Wall. Anh đã trở thành một nhà giao dịch hối đoái và trái phiếu, một trong những vai trò hấp dẫn hơn trong kinh doanh. Sau khi Bank of America, Citibank thuê anh ta làm trong 2 năm với mức lương 1,75 triệu USD. Bắt đầu từ đây, anh tận dụng cơ hội này để thăng tiến và xa hoa với cuộc sống giàu sang. Anh ta hẹn hò với một cô gái tóc vàng xinh đẹp và thuê một căn hộ trên phố Bond với giá 6.000 một tháng, và cảm thấy mình thật quan trọng ở tuổi 25, anh ta có thể vào bất cứ nhà hàng sang trọng nào ở Manhattan.
 
Sam Polk nói: sự thỏa mãn không chỉ về tiền bạc mà chính là quyền lực. Tôi khôn khéo và thành công, vì thế người khác có nghĩa vụ làm cho tôi được vui vẻ. Tuy nhiên, tôi vẫn bị sự đố kỵ dày vò. Trên bàn giao dịch, tất cả mọi người ngồi cùng nhau, từ nhân viên tập sự cho tới giám đốc quản lý. Khi anh chàng ngồi cạnh bạn kiếm 10 triệu USD, thì 1 hay 2 triệu USD không còn làm bạn thích thú nữa. Nhưng dù sao thì tôi cũng khá hài lòng với sự tiến bộ của bản thân. Nhưng nhà tư vấn tâm lý của tôi lại không cảm thấy hứng khởi như tôi. Bà nói: cái cách mà tôi dùng tiền giống hệt như cách tôi đã nghiện rượu và ma túy để làm bản thân cảm thấy mạnh mẽ, và có lẽ thay vì kiếm thêm nhiều tiền, thì tôi nên tập trung chữa lành vết thương bên trong tôi. "Vết thương bên trong"? Tôi cho rằng đó là điều xa vời và tiếp tục làm cho một quỹ đầu tư.
 
Cuối cùng, chính những ông chủ giàu có vô lý của anh ta đã giúp anh ta nhìn thấy mặt trái của sự giàu có, nhờ đó, anh ta đã rời xa cơn nghiện, anh nhận ra rằng đồng tiền đã lừa dối đánh mất chính con người thật của anh. Sam nhận định rằng:" Nếu một người giàu có và tin rằng họ có "đủ" thì họ không phải là một người nghiện giàu có". Theo kinh nghiệm của anh ta thì đối với những người trên Phố Wall, cảm giác "đủ" là rất hiếm. Có người kiếm được hàng trăm triệu USD mỗi năm, nhưng ông vẫn cảm thấy bế tắc và trống rỗng, nhưng lại không đủ can đảm để ra đi.
 
Cũng vậy, điều Chúa dạy chúng ta cần có con mắt sáng để biết chọn lựa giữa Thiên Chúa và tà thần. Điều cần thiết và trước hết các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người. Đây là điều cốt lõi của Tin Mừng, thì mọi âu lo sẽ tang biến. Tất cả công trình là do Thiên Chúa tạo dựng, mà ông ta thường nói: "Làm bởi bây, ban bởi Ta". Khi ta có một đức tin đủ mạnh, thì vấn đề cuộc sống hay khó khăn sẽ được giải thoát. Con người chúng ta không hơn hoa cỏ và chim trời hay sao? Ngài đã ban cho chúng ta có bàn tay khối óc ấy là để chúng ta sử dụng, thì chúng hãy biết làm ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống này và cho thế giới tốt hơn.
 
Để làm được điều đó, chúng ta cần có con mắt đức tin và con mắt sáng của lương tâm. "Nếu con mắt anh sáng thì toàn thân anh sẽ sáng và ngược lại con mắt tối thì con người anh sẽ tối" (Mt 6, 22 -23). Tiền bạc dễ làm cho con người ta ra mù tối. Hãy sống nghèo khó theo giá trị Tin mừng là lúc ta làm giàu trước mặt Chúa. Hãy sống siêu thoát, đừng trói buộc mình vào của cải, tất cả chỉ là phù hoa. Và hãy biết cậy dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài sẽ lo liệu cho tất cả chúng ta. Tất cả rồi sẽ chấm khi ta rời khỏi thế gian này, thì chính Nước Trời là cùng đích cho chúng ta đi tìm. Amen.
 
 
Rev.John Nguyen
St.John's Church
240 Bleecker St, Utica, NY 13501
Tel: 315-724-6150 Cell: 315-734-5209

No comments:

Post a Comment