Ca Đoàn Augustino

Saturday, February 22, 2014

Định nghĩa của Tình Yêu

Ngoan-Thùy Dương
Chuyện kể cho Teen.
Hai người họ gặp nhau khi còn trẻ tại một quán cà phê trong thủ đô Buenos Aires của Argentina, nơi họ sinh ra. Rocky ngồi quay lưng lại với Julita khi nghe cô nói chuyện "về tâm hồn, cuộc sống, và những điều tốt đẹp" với bạn. Tuy chưa gặp mặt nhưng Rockey đã quyết định:
“Đây là cơ hội cho tôi, tôi phải làm quen cô ấy thôi!”
“ Cô ấy là tình yêu của tôi”, Rocky nói:
Họ trao nụ hôn đầu vào ngày 16/9/1937, ngày mà hàng năm Rocky vẫn tổ chức kỷ niệm. Cặp đôi đó kết hôn vào tháng 4 năm sau đó và có với nhau hai người con, một trai một gái - Angela, và Roque Jr. Rocky làm kỹ sư xây dựng, còn nàng Julita thì ở nhà chăm sóc gia đình. Sau đó, họ theo con cái đoàn tụ tới Mỹ năm 1971 và định cư ở Boston năm tiếp theo.

Họ chung sống với nhau 55 năm trong tình chồng, nghĩa vợ, và khi Julita qua đời do biến chứng sau phẫu thuật tim. Bắt đầu từ đó, Rocky tới nghĩa trang St. Joseph mỗi ngày và thường mang theo một tấm ảnh của người vợ thân yêu.
Mỗi sáng khi Rocky đến nghĩa trang, ông đều chào Julita:
“Anh đây, em yêu!”
Rocky thương nói:
"Cô ấy là một phần của tôi, vì vậy nên tôi ở đây",
"Tôi cảm thấy tốt hơn khi ở đây với cô ấy. Tôi làm vậy cho Julita và cho cả tôi nữa".
Qua thời gian, hành động của ông đã khiến những người tới nghĩa trang St. Joseph cảm động. Họ mang cho ông đồ ăn, giày, mũ và khăn quàng. Họ trang trí mộ Julita với cây cỏ, tượng thiên thần, cờ và thú nhồi bông. Rocky muốn kể lại câu chuyện của mình và chia sẻ những hiểu biết của ông về tình yêu, cuộc sống với họ.
Năm 2005, người con trai của Rocky qua đời trong một tai nạn xe hơi ở California. Ông vẫn đến mộ vợ hàng ngày nhưng buồn và cũng dành thời gian ở bên người thân nhiều hơn.
"Tôi nghĩ bố đã nhận ra rằng đến một lúc nào đó, chúng ta cần để mọi thứ qua đi và tiếp tục sống", Angela, con gái của ông tâm sự.
Lần cuối Rocky tới nghĩa trang Joseph là vào tháng 7 năm ngoái, trước khi ngã bệnh. Ông qua đời, rời bỏ con gái, 5 người cháu cùng 4 chắt của mình vào năm 2000. Tên và năm sinh của Rocky đã được khắc lên bia mộ của Julita. Ông nói với con gái rằng muốn được chôn bên trái vợ, giống như cách họ đi cùng nhau khi còn sống. Và người thân ông sẽ làm như vậy để hai người được bên nhau mãi mãi.
Các con thân mến!
Câu chuyện về Rocky Abalsamo, người đàn ông ngồi bên mộ vợ hơn 20 năm gần như mỗi ngày, vừa qua đời ở tuổi 97 sau vài tháng sức khỏe bị suy giảm, được Globe đăng tải vào tháng 12/2000 và các báo chí trong và ngoài nước cùng trích dẫn với các lời bình phẩm khen tặng. Rocky đã cầu nguyện suốt 7 năm kể từ lúc vợ ông qua đời, bất kể trời mưa hay tuyết, nóng hay lạnh. Ông đến lúc nghĩa trang St. Joseph mở cửa và quay về căn nhà ở Jamaica Plain khi nó đóng cửa.
Ôi tuyệt vời thay tình yêu, khi nó là những phần của cơ thể của ta mà ta cảm thấy mất mát , hay món quà tuyệt vời mà Thượng Đế ban tặng. Ít người trong chúng ta ngày nay suy tư về tình yêu và suy tư về “tình chồng, nghĩa vợ” hay về sự chung thủy “Sống chết có nhau.”
được như Rocky.
Tình yêu là một khái niệm rất đa nghĩa trong cách diễn đạt và nhiều cách hiểu của mọi người, nhưng theo nghĩa chung nhất, tình yêu là trạng thái tình cảm của người này đối với một người khác theo tự nhiên ở mức cao hơn sự thích thú và phải nảy sinh ý muốn được gắn kết với người  đó ở một khía cạnh hay mức độ nhất định. Tình yêu được cho là loại cảm xúc mạnh mẽ nhất, đam mê nhất, đẹp đẽ nhất nhưng cũng khó nắm bắt, khó định nghĩa nhất, và ngay cả khi đem ra so sánh với các loại cảm xúc khác thì cũng nên vô nghĩa.
Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu... (Vì sao –Xuân Diệu)
Xã hội loài người từ cổ chí kim luôn luôn đề cao những mồi tình chung thủy, gắng kết đồng tâm, không bao xa cách như các mối tình : Romeo và Juliet, Pyramus and Thisbe, Lương Sơn Bá và Chúc anh Đài, Người Thiếu phụ Nam Xương, Lan và Điệp ...v..v… Tình yêu là đề tài muôn thuở trong các án văn, án thơ và các khúc nhạc làm xúc động lòng người. Tình yêu có thể làm một một cậu bé thanh niên hồn nhiên, lúc nào cũng hiếu động, cũng ồn ào, đã trở thành một kẻ hướng nội, thích tách riêng ra khỏi đám đông, thích ngồi một mình để mơ mộng, để lắng nghe những cảm xúc đang xôn xao trong tâm hồn của mình. Tình yêu có thể biến một cố bé năng động, chạy nhảy trở nên e lệ, bẽn lẽn, làm dáng và thích viết nhật ký…
Nhờ tình yêu mà con người khám phá ra chính bản thân mình như một thực thể hết sức riêng tư. Tuy nhiên, tình yêu không phải chỉ có ý nghĩa như thế. Tình yêu còn giúp con người khám phá ra người “khác phái”, “người dưng nước lã”... Tình yêu giữa hai giới tính nam và nữ theo tự nhiên là quy luật bất biến để bảo tồn nòi giống và là tiến bộ xã hội. Đó là sự kết hợp khái niệm "bản năng con người" và "trí tuệ con người". Tình yêu trở thành điều tất yếu cần trong xã hội loài người và hơn nữa, sự kết hợp của trí tuệ làm cho những trạng thái của tình yêu thêm đa dạng thậm chí kỳ lạ, khó hiểu, khiến nhiều người cảm thấy rất khó để có thể có một cơ sở chắc chắn khi nói về tình yêu vì tình yêu từ nó đã không có giới hạn trong biên giới và trong thời gian.
“Khi mới nhớn, tuổi mười lăm mười bảy
  Làm học trò, mắt sáng với môi tươi
  Ta bước lên, chân vẫn dạo bên người
  Ngoài cặp sách, trần ai xem cũng nhẹ.” (Đinh Hùng)
Và rồi:
“Tuổi hai mươi đến có ai ngờ
  Một hôm trận gió tình yêu lại
  Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư.” (Huy Cận)
 
  “Tôi trải yêu đương dưới gót giày
     Ôm chừng bóng lạ giữa mê say
     Lòng buồn lững thững vương sau áo
      Bước đẹp mà sao khéo toả dây.” (Nguyễn Bính)
 
và thế rồi tình yêu thăng hoa ở giữa hai người yêu nhau trong muôn vàn ý thơ:
“Người đi một nửa hồn tôi mất
     Một nửa hồn kia bỗng dại khờ…” (TTKH)
 
“Cái rét đầu mùa, cái rét xa em
  Đêm dài lạnh, chăn chia làm hai nửa
  Một nửa cho em, ở vùng cuối bể
  Một nửa cho mình, ở phía không em.” (Chế Lan Viên)
Các con thương!
Tình yêu không chỉ giúp con người khám phá ra chính mình như một thân xác mà còn chủ yếu giúp khám phá ra mình như một tâm hồn. Trong ý nghĩa này, biết yêu cũng đồng nghĩa với biết mơ, biết mộng. Biết yêu đồng nghĩa với sự đồng hành, sự hy sinh, với đau khổ và biết trao ban cái tốt đẹp cho người mình thương:
“Cô gái Việt Nam ơi!
  Nếu chữ hy sinh có ở đời,
  Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
  Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.” (Hồ Dzếnh)
Ngày nay, mỗi mùa Valentine, những đôi tình nhân chúc mừng và trao tặng nhau nào quà cáp, bông hoa, nhẩn hột xoàn…nhưng ý nghĩa của tình yêu đã phai dần theo năm tháng. Họ yêu đó rồi chia tay đó, họ so sánh tình yêu bằng thước đo của đổi chác của công danh, tiền tài và vật chất chứ không còn là sự hy sinh, chịu đựng và tha thư cho nhau. Họ tôn trọng nhân phẩm con người, và quyền tự do nhưng:
“nghĩa nhân mỏng dánh như cánh chuồn chuồn
  Khi vui nó đậu khi buồn nó bay!”
Xin cho tâm tình “hy sinh”, “chấp nhận” và “trao ban cái tốt đẹp” cho tình yêu là định nghĩa mà các con muốn gởi cho người các con thương. Đừng sống buông lỏng theo đòi hỏi bản thân mà quá khắt khe, so đo trong đời sống “nghĩa vợ, tình chồng.” làm mất đi hạnh phúc đích thực của đời người.
Thương các con
Valentine tháng 2, năm 2014
Ngoan-Thùy-Dương

No comments:

Post a Comment