Ca Đoàn Augustino

Wednesday, February 26, 2014

Tinh Thần Phục Vụ

Mỗi Kitô hữu đều được mời gọi trở nên chứng nhân của Tin Mừng. Đây không chỉ là bổn phận mà còn là nghĩa vụ rất cần thiết để mở mang Nước Chúa. Chúng ta có sứ mệnh đưa Chúa Giêsu hiện diện giữa con người thời đại này bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào „Hãy rao giảng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện".

Chúng ta cùng noi gương phục vụ của Chúa Giêsu Kitô, năng cầu nguyện để gặp gỡ Ngài, yêu Ngài và học cùng Ngài để Ngài thánh hóa tâm hồn, hầu công việc phục vụ của quy vị đem lại niềm vui và hạnh phúc đích thực cho chính mình và cho mọi người. Muốn phục vụ thiết thực chúng ta cần có tinh thần từ bỏ chính cái tôi của mình, phải ý thức và luôn tỉnh thức đủ, để làm sinh lợi những „nén bạc" Chúa ban cho mình. Quý bạn và tôi cần có tinh thần trách nhiệm, tinh thần tổ chức và liên đới chặt chẽ với nhau.



Tinh thần trách nhiệm: Trong khi cùng phục vụ, có những sự việc ngoài trách nhiệm của ta nhưng đòi buộc ta phải hy sinh, dấn thân phục vụ vì chúng ta cùng là anh chị em Con Một Cha Chung Trên Trời. Tinh thần trách nhiệm khiến ta định giá trị mọi việc theo con mắt của Chúa chứ không theo nhận xét của người đời (người ta thường nhìn bề ngoài để đánh giá, ưa thích thành quả lớn lao). Nhiều khi chúng ta phục vụ gặp khó khăn mà thành quả thì rất nhỏ nhoi, dưới mắt người đời thì chẳng ra gì, coi như thất bại, chúng ta vẫn vui vẻ chấp nhận và tạ ơn Ngài. Chúng ta không sợ người đời chê cười, đó là biểu hiệu tấm lòng chịu đựng, khiêm nhường, nhân hậu đẹp lòng Chúa. Chúng ta xác quyết, chúng ta phục vụ chính Chúa, mọi ý nghĩa và công việc của chúng ta làm để cho „Danh Cha Cả Sáng, Nước Cha Trị Đến", tất cả đều phục vụ trong chương trình cứu độ của Chúa Giêsu Kitô.


Tinh thần tổ chức:Trong tổ chức phải luôn quan tâm đến mục đích hơn là chỉ tiêu đạt tới. (Chúa Giêsu bỏ đàn 99 con để đi tìm 1 con chiên lạc) phải chú trọng đến con người hơn là công việc. Tinh thần tổ chức đòi hỏi chúng ta xác tín từ trong tâm hồn: chuẩn bị tư tưởng, đường hướng và phong cách làm việc. Sau đó phải sắp xếp công việc cá nhân và tập thể cho hài hòa, chặt chẽ (không được tùy tiện ngẫu hứng làm theo cảm tính của mình, hoặc có quyết định bất ngờ của riêng mình, sẽ gây ra những va chạm và xung đột đáng tiếc)


Trong các buổi họp bàn thảo để chuẩn bị nên thẳng thắn trình bày tất cả những lợi điểm và những bất lợi điểm để đi đến một thỏa hiệp chín chắn, đúng đắn để cùng nhau thi hành. (Nên nói thẳng tất cả những suy nghĩ của cá nhân, không sợ mích lòng nhau vì trong tinh thần trách nhiệm, chúng ta đều tôn trọng nhau, chấp nhận nhau như họ là...hơn nữa ta đã thương yêu nhau và cùng chung một lý tưởng), vì ai cũng mong muốn công việc phục vụ được thành công tốt đẹp theo Ý Chúa, đem lại ích lợi cho những người mà chúng ta phục vụ họ.


Tinh thần liên đới cũng đòi hỏi phải ràng buộc nhau không những bên ngoài mà thôi, mà phải từ cả bên trong, tìm hiểu hoàn cảnh của nhau để thông cảm nhau, liên đới với nhau cách dễ dàng hơn, cùng đồng cam cộng khổ trong yêu thương. Tinh thần liên đới phục vụ phải hài hòa, nhân ái và rõ ràng. Mỗi người phụ trách một việc để khỏi dẫm chân lên nhau, tôn trọng nhau, song sẵn sàng nâng đỡ nhau trong khi cùng liên đới phục vụ, vì chúng ta cùng chung nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Mỗi người đều tự hỏi, tôi phải làm gì để nên hữu ích cho nhau, và nhờ phục vụ mà cá nhân chúng ta được thanh tẩy, được thánh hóa hầu đem lại niềm vui cho chình mình và cho mọi người.


Phục vụ là để được đáp trả tình thương yêu của Thiên Chúa. Khi dấn thân phục vụ trong tự do và yêu thương dưới tác động của Chúa Thánh Thần, thì cuộc sống sẽ tràn trề niềm vui, đức tin của chúng ta sẽ triển nở dồi dào và sung mãn hơn. Nếu công việc phục vụ mà thiếu tinh thần khiêm nhường, thích nổi nang vì thiếu cầu nguyện với Lời Chúa sẽ gây ra bất hòa, bất an, bất bình, hay làm tổn thương nhau, gây chia rẽ trong anh chị em thì đó là sự phục vụ không đẹp lòng Chúa, không gặp được Chúa trong anh em là phục vụ vì tư lợi./- NTT

No comments:

Post a Comment