Ca Đoàn Augustino

Saturday, February 1, 2014

CÁI CHẾT THÀNH LỜI

ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
Thánh Gioan Tiền hô là người mở đường cho Chúa Cứu Thế. Không phải mở đường vật chất nhưng mở đường trong tâm hồn. Không phải mở đường bằng lời nói nhưng mở đường bằng chính đời sống. Đời sống và cái chết của ngài loan báo đời sống và cái chết của Chúa Giêsu.
 
Loan báo sinh nhật
 
Như hình với bóng cuộc truyền tin và hạ sinh của Chúa Giêsu đi liền với cuộc truyền tin và hạ sinh của Gioan Tiền hô. Truyền tin cho Giacaria đã báo trước truyền tin cho Đức Mẹ. Việc bà Êlizabeth thụ thai trong tuổi già là một bằng chứng chắc chắn cho Đức Mẹ tin tưởng người trinh nữ có thể thụ thai. Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ loan báo ơn cứu độ Chúa Giêsu mang đến. Tên Gioan báo trước tên Giêsu. Vì Gioan nghĩa là Thiên Chúa ban ơn. Và Giêsu nghĩa là Thiên Chúa cứu độ. Gioan hạ sinh đem niềm vui cho mọi người. Chúa Giêsu hạ sinh đem niềm vui cho cả loài người dưới đất và cả các thiên thần trên trời. Và trong lúc xuất thần, được ơn Chúa Thánh Thần, Giacaria đã loan báo định mệnh của Gioan: “Hài nhi hỡi con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao. Con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người”(Lc 1, 76). Quả thật Gioan luôn đi trước Chúa trong đời sống và cả trong cái chết.
 
Loan báo tử nạn
 
Máu chan hòa trong nhà ngục Macheronte báo trước máu lênh láng trên đỉnh Golgotha. Máu Gioan loang trên bàn tiệc Hêrôđê tiên báo máu Chúa Giêsu hiến tế trên bàn tiệc Thánh Thể. Gioan Tiền hô chết vì sự thật báo trước Chúa Giêsu cũng chết vì sự thật.
 
Chúa Giêsu cho biết Người “là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Trước tòa Philatô Chúa khẳng định: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37). Chính vì rao giảng sự thật mà Chúa phải chết. Và Người chứng nhận rằng: “Gioan đã đến và làm chứng cho sự thật”.
 
Quả thật suốt đời Gioan đã chu toàn nhiệm vụ này. Trước hết ông sống sự thật về mình trước mặt Chúa. Khi người ta hỏi: “Ông là ai”? Ông đã trả lời: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa... Vậy tại sao ông làm phép rửa? … Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1, 22 – 27). Người biết sự thật về mình sẽ luôn luôn khiêm nhường và hạ mình trước mặt Chúa.
Làm chứng cho sự thật, thánh nhân không ngần ngại nói lên những sự thật, dù rất mất lòng người khác. Khi “thấy nhiều người thuộc phái Pharisêu và phái Sađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độ kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống”? (Mt 3, 7).
 
Và như Giêrêmia được Chúa sai đến làm “cột sắt tường đồng chống lại cả xứ; từ các vua Giuđa đến các thủ lãnh, các tư tế và toàn dân trong xứ”, Gioan nói thẳng với nhà vua Hêrôđê: “Vua không được phép lấy vợ của anh ngài”. Không run sợ trước cường quyền. Chỉ biết làm tròn nhiệm vụ bảo vệ sự thật. Gioan đã phải chết vì sự thật. Cái chết của Gioan là một lời chứng hùng hồn về sự thật.
 
Làm chứng cho sự thật
 
Tại sao làm chứng cho sự thật lại quan trọng và khó khăn đến thế? Thưa vì ma quỉ là cha sự dối trá đã gieo lầm lạc khắp thế giới. Nó mưu toan thống trị thế giới bằng sự gian dối. Từ Evà đến nay biết bao người sa vào cạm bẫy gian dối, gây nên bao thảm cảnh cho thế giới, và phải mất linh hồn trong lửa đời đời.
 
Thế giới hôm nay tràn đầy sự dối trá. Nọc độc gian dối của ma quỉ đã thấm vào thế giới và đang thống trị con người. Người ta gian dối để được danh, lợi, thú ở trần gian. Chiếm đoạt những gì không phải của mình, không thuộc về mình. Như Hêrôđê chiếm đoạt vợ của anh mình. Không những mất công bằng mà còn mất hết tình nghĩa anh em, gia đình. Trong bữa tiệc hôm nay ông dám hứa những điều ông không có. Dám chiếm đoạt cả mạng sống của vị thánh nhân để thỏa mãn dục vọng của mình. Ngày nay có biết bao Hêrôđê, chiếm ruộng đất, nhà cửa, tài sản,  chiếm đoạt cả vợ con, và còn hơn thế nữa, chiếm đoạt quyền tự do, quyền ăn nói và chiếm đoạt cả quyền sống của người khác.
 
Trong một thế giới gian dối lừa đảo chiếm đoạt như thế, người sống ngay thẳng, trung thực sẽ bị thiệt thòi, mất hết lợi lộc. Và mất cả mạng sống nữa. Nhưng chính khi sống và làm chứng cho sự thật, ta khẳng định mình thuộc về Nước Chúa như Chúa Giêsu nói: “Ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng Tôi”. Sống ngay thẳng trung thực, ta phá vỡ vương quốc của ma quỉ, góp phần xây dựng Nước Chúa. Chết vì ngay thẳng trung thực sẽ là một lời chứng hùng hồn về Nước Chúa, là bằng chứng về một tâm hồn tự do như lời Chúa nói: “Sự thật sẽ giải phóng anh em”.
 
Thánh Gioan Tiền hô loan báo cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu bằng chính đời sống và cái chết của mình. Xin ngài giúp chúng ta biết noi gương ngài, xả thân làm chứng cho công lý và sự thật, để Nước Chúa thắng vượt nước ma quỉ, đem lại tự do hạnh phúc cho con người.

No comments:

Post a Comment