Ca Đoàn Augustino

Sunday, February 16, 2014

SUY NIỆM TIN MỪNG CHỦ NHẬT VI THƯỜNG NIÊN NĂM A (Mt. 5: 17-37) - TÌNH ĐỜI THAY TRẮNG ĐỔI ĐEN

Tác giả: 
 Pio X Lê Hồng Bảo

Nếu nói « Bài giảng trên núi » của Chúa Giêsu là bản « Hiến chương Nước Trời » thì cũng có thể gọi đoạn Tin Mừng hôm nay là bản « Hiến pháp Nước Trời ». Thật là kỳ diệu ! Chỉ cần vài câu ngắn ngủi, Chúa Giêsu đã kiện toàn cả một bộ luật nặng nề dành cho con người thời mông muội lên một tầm cao mới : rất nhân văn và đầy tình liên đới. Không phải sao ?

  • « Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là ‘ngốc’, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là ‘khùng’, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. » Chỉ cần xúc phạm đến người khác xem như đã giết họ « không gươm không dao » rồi.
  • « Hễ ai ly dị vợ mình, trừ trường hợp tà dâm, thì làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ đã ly dị, cũng phạm tội ngoại tình. » - Một ý thức mới về trách nhiệm hành vi.
  • « Đừng thề chi cả; đừng lấy trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì đất là bệ chân Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả. cũng đừng chỉ đầu ngươi mà thề, vì ngươi không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hay đen được » - Không cần thề thốt nếu ta sống trung thực.

Vậy mà có những thể chế phải chật vật biết bao để điều chỉnh hiến pháp, luật pháp. Nào là công bố bản dự thảo để trưng cầu dân ý, nào là tiếp thu kiến nghị từ các ban ngành đoàn thể... Vậy mà cái sản phẩm mới ra lò không thể gọi là « được kiện toàn » hay « hoàn hảo » được. Mới công bố đã gặp phản hồi về những bất cập, những kẻ hở...

Thằng nhóc mới lớp 9 bày đặt « tư duy chính trị » :

  • Ba ơi, con thấy trong thời đại vi tính này cũng dễ thôi mà ! Chỉ cần copy rồi paste qua, sửa đổi chút đỉnh cho phù hợp rồi save thành cái của mình là xong. Y như mẹ soạn giáo án vậy.
Tư « xe ôm » gạt phăng :
  • Con nít biết gì mà nói ! Mỗi nước có một truyền thống văn hóa riêng, rồi điều kiện phát triển & ý thức chính trị cũng khác. Mày tưởng dễ hả ?
  • Chớ bản Tuyên ngôn độc lập đó thì sao ? – Thằng nhỏ chày cối.
  • Tuyên ngôn khác, hiến pháp khác ! – Tư « xe ôm » gỡ gạc.
Thằng nhỏ lớp 9 không chịu thua :
  • Con thấy chẳng qua mấy ổng chỉnh sửa sao cho đừng đụng tới quyền lợi của mấy ổng thôi !
Tư « xe ôm » nạt con :
  • Mày thì biết gì ở cấp vĩ mô hả con ?
Tôi cũng mù tịt « chuyện vĩ mô » y như thằng nhóc lớp 9. Nhưng chuyện « vi mô » thì tôi có biết :
Anh bạn thân tôi dạy giáo lý hôn nhân nhiều năm ở giáo xứ nọ, một hôm anh hỏi các học viên :
  • Các anh chị ở đây có ai nhận thấy luật đơn hôn và vĩnh hôn của Đạo Công giáo là dở không, là bất cập không ?
  • Thưa thầy, không ! – Cả lớp đồng thanh.
  • Đúng vậy, tôi biết hiện giờ chẳng anh chị nào muốn người bạn đời của mình sẽ « rẽ hướng khác » cả, bởi vì anh chị đang yêu nhau. Và đây cũng là luật của chính Chúa Giêsu truyền chứ không phải luật của Hội Thánh : « Sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phân ly. » (Mt.19, 6) Thế mà, 10/10 người đang trong tình trạng ly thân hoặc ly dị đều phàn nàn với tôi rằng : « Giữa thế kỷ 21 mà Giáo Hội còn bo bo một điều luật cổ lổ sĩ từ 2000 năm nay, trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều cho phép ly dị, nhất là các nước văn minh. » Như vậy, luật của Chúa đúng hay sai, hay hay dở ? Lúc này thấy phù hợp với mình thì cho rằng hay, lúc khác không hợp nữa lại cho rằng dở, trong khi sự thay đổi chỉ xảy ra từ phía con người chứ luật Chúa thì chẳng hề thay đổi.

Thì ra là thế ! Luật Chúa chỉ hay đối với những người biết yêu thương. Chả thế mà Thánh Vịnh 19 đã hết sức ca tụng luật Chúa như sau:

Luật pháp CHÚA quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý CHÚA thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.
Huấn lệnh CHÚA hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh CHÚA xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời. (Tv 19, 8-9)

Như vậy, chỉ còn là chuyện « tình người thay trắng đổi đen » mà thôi. Ai cũng muốn luật pháp phục vụ cho bản thân mình chứ đừng vì ích lợi người khác. Chính vì thế, luật pháp cứ thay đổi, biến hóa xoành xoạch như những dự án. Những dự án có lợi cho đất nước nhưng gây tổn hại cho một vài « cá nhân » nên đành phải sửa đổi. Những con đường phóng thẳng tắp nhưng đụng phải nhà « xếp lớn » nên đành phải uốn cong cong cho... phù hợp. Tình trạng này còn lan tỏa đến tận cấp « giáo xứ ». Có giáo xứ nọ ra quy định : người qua đời không được để quá 48 tiếng đồng hồ mới an táng. Thế mà, khi mẹ ông thư ký Hội Đồng Mục Vụ qua đời, vì phải chờ con cháu ở xa về nên « được phép » để lâu hơn 48 tiếng. Tôi nghĩ còn rất nhiều chuyện tương tự như thế... Nghĩa là, chúng ta thường chú ý đến quyền lợi hơn là nghĩ đến trách nhiệm hành vi đối với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho những người « cầm cân nảy mực » cho dù ở cấp bậc, tổ chức, tôn giáo nào cũng đều biết quan tâm đến trách nhiệm hơn là quyền lợi ; để mỗi quyết định của họ đều đem lại hạnh phúc và bình an cho mọi người. Qua đó, luật pháp Chúa cũng sẽ được hiển trị và chiếu soi đến tận cùng thế giới. Amen.

  • Pio X Lê Hồng Bảo

No comments:

Post a Comment