Ca Đoàn Augustino

Sunday, December 20, 2009

Theo dấu chân Mẹ Maria

Phêrô Vũ Văn Quí
Hôm nay khi nhìn ngắm Mẹ Maria đã sống như Chúa đã dậy: “Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”, tôi đã tự hỏi lời chào mời như vậy có nghĩa gì?
 
Khi chiêm ngắm bài Tin Mừng ”Đức Maria thăm viếng bà Elisabeth”, tôi nhớ đến lời dậy của Chúa Giêsu về Nước và Thần Khí: “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe được tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Ga 3, 8).
Quả vậy Mẹ Maria đã hoàn toàn trao vào tay Thiên chúa bàn tay của Mẹ, khi Mẹ đã hiến dâng “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ đã phó thác theo sự dẫn dắt của Thần Khí để rồi khi nhìn thấy, nghe thấy những rung động vượt quá tầm hiểu của trí khôn Mẹ do tác động của Chúa Thánh Thần trên tâm tình của bà Elisabet, Mẹ đã lại cất tiếng ngợi khen được bộc phát từ trái tim và đã gào thét âm thầm trước nhan thánh Chúa như lời thánh vịnh đã cất lên:

“Tim gào thét thì miệng phải rống lên
Tất cả ước vọng của con đều ở trước nhan Chúa”.
Và thánh Augustinô đã sống: “Uớc vọng của bạn chính là lời bạn cầu nguyện và nếu ước vọng liên lỉ thì cũng là lời cầu nguyện liên lỉ”.
Trái tim của Mẹ được ấp ủ bao khát vọng sâu lắng. Thần trí của Mẹ đã ghi khắc thấm nhuần Lời Thiên Chúa như ngôn sứ Gêrêmia thổ lộ: “Gặp được Lời Chúa con đã nuốt vào, Lời Ngài làm cho con hoan hỉ, làm vui thỏa lòng con vì con được mang danh Ngài.” Thân xác của Mẹ đã từ bỏ mọi ham muốn để luôn là nữ tỳ hèn mọn.
Như vậy lời cầu nguyện ngợi khen của Mẹ đã thốt lên với tất cả những ước vọng mà Mẹ đã chiêm niệm thâm sâu. Một chiêm niệm được kết tinh từ trong sâu thẳm cho đến biểu lộ bộc phát bằng chính đời sống nơi thân xác hèn mọn nghèo khó của Mẹ. Từ trong nội tâm Mẹ đã suy niệm Lời Kinh Thánh để xác tín rằng:
“Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo Chúa ban của đầy dư, người giầu có lại đuổi về tay trắng”.
Nhờ vào sự liên lỉ ước vọng tận trong tim mà Mẹ đã tin tưởng mãnh lịêt xâu xa vào lời hứa độ trì Israel. Nhờ gắn bó vào lòng thương xót của Chúa từ bao đời trải dài trong lịch sử cứu độ mà Mẹ đã không từ bỏ là một nữ tỳ hèn mọn để đón đợi Đấng Messia đã được các ngôn sứ tiên báo.
Lòng có đầy miệng mới nói ra. Như vậy, Mẹ đã không chỉ nói ra bằng miệng mà Mẹ đã nói ra bằng chính sự ra đi thăm viếng của Mẹ. Không chỉ chớp nhoáng mà là ở lại phục vụ người sanh đẻ suốt ba tháng trời. Lòng mến thể hiện bằng việc làm thiết thực nơi một gia đình khiếm khuyết đủ thứ. Chồng bị câm điếc, lại già yếu, chỉ lo tế tự. Vợ thì hiếm muộn chẳng con cái đỡ đần. Nay lâm bồn thì lại càng khốn đốn cực khổ như thế nào! Một hoàn cảnh sống quá cơ cực. Khi nữ tỳ hèn mọn trao thân cho một nử tỳ khốn khổ khác bằng tất cả tình yêu, tôi liên tưởng đến hoàn cảnh của đàn bà góa đã bỏ tiền vào thùng một vài đồng xu nhưng đã được Chúa ghi nhận và làm mẫu gương để giáo dục các môn đệ. Ngài đã định nghĩa và làm thành gần như một châm ngôn về lòng mến: “còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để sống” (Mc 12, 44b).
Hôm nay khi nhìn ngắm Mẹ Maria đã sống như Chúa đã dậy: “Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”, tôi đã tự hỏi lời chào mời như vậy có nghĩa gì?
Cứ như xác thịt thì mẫu gương ngợi ca bằng cuộc viếng thăm của Mẹ là cả một siêu thoát đi ngược lại đời sống thường nhật. Lội ngược dòng chảy là một thách đố không phải dành cho con người của xác thịt, của đam mê, của danh vọng, của ham muốn mà là của con người từ bỏ hiến dâng. Xét cho cùng thì chỉ có “Đấng đầy ân sủng” mới có thể. Nhưng xét đi rồi cũng xét lại vì thánh Phaolô, một con người đã từng sống xa Chúa nhưng Ngài đã trở lại, đã chiêm niệm và Ngài đã rút tỉa được một khích lệ từ chính đời sống khốn nạn của Ngài là “Ở đâu tội lỗi đã tràn lan, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Thế thì hãy nghe lời dậy dỗ của Ngài với ông Timôthê:
“Tất cả những gì viết trong sách thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dậy biện bác sửa dậy giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2Tm 3, 16-17).
Hẳn Đức Mẹ đã suy niệm và cầu nguyện Lời Chúa bời hầu như những gì Ngài ca ngợi Thiên Chúa đều rút tỉa từ sách thánh mà Ngài đã thấm nhụần, đã ghi khắc nơi thần trí của Ngài. Nhờ đó Ngài đã nên thập toàn và đã được trang bị đầy đủ để làm mọi việc đẹp lòng Thiên Chúa.
 
Lạy Mẹ, Đấng đầy ân sủng,
Mẹ đã tràn đầy hồng ân của Chúa trước khi Mẹ xin vâng đón nhận Đức Kitô vào trong cung lòng Mẹ. Cám ơn Mẹ đã cho chúng con ơn thánh để nhận ra Mẹ là nguồn ân sủng và là hạnh phúc của chúng con. Vậy xin Mẹ soi sáng Thần Khí Lời Chúa cho chúng con cũng biết ngợi khen cảm tạ Chúa bằng tất cả linh hồn, thần trí và phận nữ tỳ hèn mọn.
Sống dõi bước theo Mẹ, chắc chắn chúng con sẽ được tràn đầy Thần Khí để rồi từ đó mới có thể trao ban. Vì hồng ân là để truyền thông chứ không là để giữ khư khư cho riêng mình.
Xin Mẹ ở lại với chúng con và giúp chúng con biết cho đi, biết tìm đến với những người bệnh nghèo khổ nơi những vùng sâ xa đang cần quan tâm chăm sóc. Amen.
 
Chúa Nhật IVMV, 20/12/2009
Phêrô Vũ văn Quí CVK 64
Email: peterquivu@gmail.com

No comments:

Post a Comment