“Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ”. Một lời cầu mà Chúa
Giêsu truyền dạy chúng ta trong kinh Lạy Cha khiến chúng ta
không thể xao lãng và xem thường chước cám dỗ, nhất là khi chước cám dỗ ấy lại
do chính thần dữ chủ mưu gây ra. Bước vào Chúa Nhật thứ nhất của mùa Chay
thánh, qua ba bài đọc lời Chúa, giáo hội cho chúng ta trực diện với chước cám dỗ
để nhận rõ sự thâm độc của thần dữ để rồi liên lĩ chiến đấu đến cùng.
Bài đọc thứ nhất trích sách Sáng Thế tường thuật câu chuyện
tiên tổ loài người thất bại trước chước cám dỗ của Satan. Thế nhưng bài tin mừng
cho thấy Satan đã phải chuốc lấy thất bại trước Chúa Giêsu. Thánh Phaolô qua
bài đọc thứ hai đã làm một so sánh mang tính đối nghịch giữa sự thất bại của tổ
tiên loài người với sự chiến thắng của Chúa Kitô chỉ muốn nhấn mạnh đến tính phổ
quát của công trình cứu độ của Đấng làm người.
Xin được mạo muội vạch trần một nét tinh ranh của Satan
trong chước cám dỗ của nó và mong sao chúng ta thêm phần cảnh giác. Đã là quỷ
thì kế mưu cám dỗ của nó hẳn là tinh ranh và xảo quyệt khó lường. Sự thường nếu
lấy điều xấu mà cám dỗ thì rất dễ bị nhận diện. Chính vì thế ma quỷ thường lấy
điều tốt để cám dỗ loài người chúng ta. Với tổ tiên loài người thì nó dụ dỗ họ
tìm biết sự thiện sự ác. Phân biệt điều lành điều dữ, là điều đáng làm và là việc
phải làm cho đúng với phận người. Nỗ lực tìm biết điều lành, điều dữ quả thật
là việc làm đáng khen, vì đó là việc rất tốt, việc chính đáng và phải đạo, đạo
làm người vốn là hình ảnh của Thiên Chúa. Với Chúa Giêsu thì ma quỷ cám dỗ Người
tìm sự thành công trong công cuộc cứu độ nhân trần. Thực thi công trình cứu độ
đạt kết quả là một điều tốt, đáng ước mong, vì đó là mục đích của việc nhập thể
làm người của Ngôi Hai Thiên Chúa.
Có thể nói rằng quỷ kế của Satan là đề ra một việc tốt, một
việc phải làm và đáng làm nhưng rồi lại khôn khéo dẫn dụ chúng ta thực hiện việc
ấy bằng những phương thế sai lạc, nghĩa là trái với đuờng lối của Thiên Chúa.
Luân lý Công giáo khẳng định rõ nguyên tắc “mục đích không thể biện minh cho
phương tiện”. Để đạt một đích tốt phải phải sử dụng những phương tiện tốt hoặc
mang tính trung dung nghĩa là tự chúng không xấu. Chủ trương của ngài Đặng Tiểu
Bình: “Mèo đen hay mèo trắng cũng được, miễn là bắt được chuột” không phù hợp với
luân lý Công giáo.
Satan đâu có cám dỗ tổ tiên loài người làm điều xấu, nó chỉ
xúi giục tiên tổ nỗ lực tìm biết sự lành sự dữ. Cái tinh quái của nó là ở chỗ
xúi giục tiên tổ lấy bản thân mình, lấy lợi ích của mình làm tiêu chí để phân
biệt tốt xấu, lành dữ. Chi tiết này được trình bày qua dữ kiện là sau khi ông
bà nguyên tổ phạm tội thì thấy mình trần truồng. Người ta thấy mình trần truồng
là khi hướng cái nhìn vào bản thân mình.
Phải xác định rằng chỉ có nhà sản xuất mới có khả năng và thẩm
quyền khẳng định sản phẩm mình làm ra là tốt hay xấu vì chính họ đặt ra tiêu
chuẩn kỷ thuật sản xuất. Chúng ta nhận ra hiện thực này qua những lần thu hồi
xe hơi lỗi kỷ thuật của nhiều nhà sản xuất như Honda, Toyota… Như thế, chỉ có
mình Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên vũ trụ vạn vật mới có thẩm quyền xác định
các sự vật hiện tượng, các hành vi nào là tốt hay xấu, lành hay dữ. Như thế con
người chúng ta chỉ có thể tìm biết điều lành điều dữ cách chuẩn xác dựa vào thánh
ý Thiên Chúa, dựa vào chương trình và ý định của Người.
Cái sai lầm của tổ tiên loài người là lấy bản thân minh, lấy
lợi ích riêng của mình làm tiêu chí để thẩm định điều tốt xấu, lành dữ. Khi
nghiêng chiều theo chước cám dỗ này thì sự lành dữ, tốt xấu không còn mang tính
khách quan. Trời nắng tốt dưa, trời mưa tốt lúa và được mùa lúa thì úa mùa
xoài…là những điều như hiển nhiên. Như thế một dữ kiện có thể tốt với người này
và xấu với người kia. Nếu nhân loại cứ theo sự chủ quan để chọn lựa và hành xử
thì sẽ sinh ra hỗn độn.
Satan khi cám dỗ Chúa Giêsu cũng thực hiện chiêu trò này. Nó
không cám dỗ Người từ bỏ công cuộc cứu độ nhân loại nhưng nó lại cám dỗ Người
thực thi công trình cứu độ theo ý riêng của Người chứ không theo thánh ý Cha
trên trời. Cám dỗ thứ nhất: Sử dụng của cải vật chất, cơm áo gạo tiền thì dễ
thành công lắm chứ, vì có thực mới vực được đạo, có tiền thì mua tiên cũng được
mà. Cám dỗ thứ hai: Sử dụng quyền năng phi thường thì dễ lôi cuốn lòng người và
nói gì người ta cũng dễ nghe theo. Cám dỗ thứ ba: Thoả hiệp với mãnh lực sự xấu.
Chỉ là tận dụng nó hay là lợi dụng nó mà thôi, có gì đâu phải ầm ỉ. Chúng quả
thật là tinh vi và xảo quyệt.
Để chiến thắng chước mưu ma quỷ thì Chúa Giêsu đã phải chiến
đấu liên lĩ trong sự tỉnh thức và nỗ lực hết mình. Để có được động thái hoàn
toàn vâng phục thánh ý Cha trên trời qua lời thân thưa: “…Xin đừng theo ý con,
mà xin theo ý Cha”, thì Chúa Giêsu đã phải tuôn mồ hôi pha lẫn cả máu đào.
Xây cất nhà thờ là một điều tốt, thành lập một giáo xứ mới
cũng có thể là điều tốt, thuyên chuyển nhân sự dễ dàng cũng có thể là điều tốt…
tuy nhiên để đạt được những điều tốt ấy thì không thể thoả hiệp với sự dữ, không
thể sử dụng những phương thế làm cớ cho những tâm hồn bé mọn vấp phạm… Quỷ kế của
Satan luôn tinh quái và chước mưu cám dỗ của nó vẫn còn đó dưới nhiều hình thái
tinh vi. Và chúng ta cần phải liên lĩ khẩn cầu: “Xin chớ để chúng con sa chước
cám dỗ”.
Thiên Chúa không hề cám dỗ bất cứ một ai, và Người cũng chẳng
thể để mặc chúng ta sa chước cám dỗ. Cầu nguyện là gặp gỡ Chúa để nhận biết
thánh ý Người. Chắc chắn qua lời cầu xin trên, Thiên Chúa muốn dạy chúng ta hãy
cẩn trọng với chước mưu ma quỷ cám dỗ và hãy biết lánh xa dịp tội. Biết mình yếu
thi đừng ra đầu gió. Chuyện đơn giản mà thực ra không mấy dễ dàng.
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
No comments:
Post a Comment