Ca Đoàn Augustino

Tuesday, September 13, 2011

Đón Trung Thu bên Thánh Thể Chúa và Mẹ Tàpao

Đêm 12.9.2011, đúng ngày Tết Trung Thu, hòa với niềm vui của thiếu nhi trên khắp đất nước, đông đảo khách hành hương từ khắp nơi đã quy tụ về Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao hiệp ý với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết, cung chiêm Thánh Thể Chúa và dâng lời kinh Mân Côi cầu nguyện cho các em thơ, cùng với nhiều ý nguyện khác.

Xem hình ảnh

Suốt cả tuần trước ngày hành hương, trời Tàpao mưa tầm tã. Quý Cha và những người phụ trách xây dựng Trung tâm phải tìm nhiều phương cách để bảo vệ công trình không bị hư hại, nhất là vấn đề thoát nước. Cơn mưa lớn ngày 8.9.2011 đã làm một số cành cây gãy, nhưng các công trình vẫn an toàn. Sáng ngày 12.9 vẫn còn mưa, nhưng đến chiều thì mưa nhẹ dần và trước giờ rước kiệu Đức Mẹ thì dứt hẳn. Trung tâm Tàpao trở nên lung linh hơn trong ánh trăng Trung Thu vằng vặc.

Kiệu Đức Mẹ Tàpao được cung nghinh giữa ánh nến lung linh của cộng đoàn. Đức Cha Giuse long trọng đặt Mình Thánh Chúa giữa bàn thờ, cộng đoàn quỳ gối sốt sắng hát kinh Thờ Lạy. Giữa màn đêm, với cơn gió se se lạnh của núi rừng Tàpao, mọi người như xích lại gần nhau hơn, muôn con tim cùng hướng về Thánh Thể Chúa để chiêm ngắm và chúc tụng tình yêu vô biên Thiên Chúa dành cho con người. Để rồi cùng với Đức Trinh Nữ Maria, cộng đoàn ca vang lời kinh Manificat ngợi khen Thiên Chúa.

Trong giờ lần chuỗi Mân Côi 12.9 này, khách hành hương hướng về tâm tình của Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (ngày 15.9 sau lễ Suy Tôn Thánh Giá 14.9) để cùng suy gẫm Mầu Nhiệm Năm Sự Thương. Mẹ Maria đã đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời dương thế của Chúa. Lúc vui mừng hay lúc đau khổ, Chúa Giêsu luôn có Mẹ bên cạnh để ủi an, chia sẻ. Nhất là trong cuộc khổ nạn, một niềm an ủi lớn của Chúa đó là luôn có ánh mắt Mẹ dõi theo và tâm hồn Mẹ cùng chung chia với những đớn đau của Chúa. Khi suy gẫm về từng Mầu Nhiệm của Năm Sự Thương, mỗi khách hành hương nhìn thấy hình ảnh của mình trong đó: khi bị lo buồn sầu khổ, trong những lỗi phạm vấp lại nhiều lần dù đã quyết lòng chừa cải, những nỗi sỉ nhục phải chịu trong cuộc sống để giữ được đức công chính .v.v. Chúng ta cũng được ủi an bởi có Mẹ Maria luôn bên cạnh chở che. Bởi hơn ai hết, Mẹ là người thông hiểu những đau khổ và tâm tư ước vọng của chúng ta. Mẹ luôn luôn bầu cử cho ta trước mặt Chúa Giêsu, con của Mẹ. Chính vì tin tưởng điều này mà chúng ta năng chạy đến với Mẹ, và mỗi tháng, Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu này lại hân hoan đón khách hành hương trở về để gởi gắm bao nỗi niềm và lời khấn xin nơi Đức Mẹ Tàpao nhân ái.

Sau giờ Lần Chuỗi Mân Côi chung, Đức Cha Giuse cung nghinh Thánh Thể Chúa chung quanh Quảng trường. Tại mỗi điểm dừng, đoàn thiếu nhi tung lên trước Thánh Thể những cánh hoa giấy đủ màu sắc như bao nhiêu tâm tình chúc tụng, ngợi khen và nguyện xin của tất cả mọi người đang hướng về Chúa. Buổi cầu nguyện kết thúc với phép lành của Đức Cha.

Tiếng kinh Mân Côi trên Linh đài Mẹ cứ nối tiếp nhau vang lên như một điệp khúc tuyệt vời trong đêm trăng sáng. Hòa với tiếng ếch, tiếng dế kêu là thỉnh thoảng đâu xa vọng lại vài tiếng trống lân. Càng về khuya, không gian càng tĩnh mịch. Dưới chân Mẹ Tàpao, những đứa con từ muôn phương quy tụ về thầm thĩ nguyện xin không ngớt. Để tạo bầu khí trang nghiêm và tôn trọng tâm tư muốn cầu nguyện riêng với Mẹ của khách hành hương, từ tháng 8.2011, tại Linh đài không còn những Thánh lễ đêm, thay vào đó, cứ nửa giờ đồng hồ lại có một chuỗi Mân Côi chung cho cộng đoàn cho đến nửa đêm. Sau đó là thời gian cầu nguyện riêng của những ai muốn thức một đêm bên Mẹ Tàpao.

Đêm Trung Thu, người ta thường thức khuya để vui chơi và ngắm Chị Hằng. Nhưng Trung Thu đêm nay, lại có nhiều người từ muôn phương về bên Mẹ Tàpao để cùng thức cầu nguyện với Mẹ và chiêm ngắm Mẹ, bởi Mẹ là vầng trăng đẹp nhất mà Thiên Chúa đã ban cho loài người chúng ta.

No comments:

Post a Comment