Lm Đinh lập Liễm
A. DẪN NHẬP
Cuộc đời là một chuỗi những sự lựa chọn. Bất cứ ai đều phải
có sự lựa chọn cho đời sống của mình về phương diện tinh thần cũng như vật chất.
Trên bình diện tôn giáo, Đức Giêsu đã chỉ dẫn cho chúng ta cách lựa chọn: ”Các
con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được”(Mt 4,24). Và
Ngài đã đòi chúng ta một sự lựa chọn dứt khoát: một là Thiên Chúa, hai là Tiền
của. Chúng ta có quyền tự do lựa chọn và phải gánh chịu hậu quả về sự lựa chọn
đó.
Chúng ta là những người khôn ngoan đã dứt khoát chọn lựa
Thiên Chúa vì chúng ta là con của Ngài, đã được dựng nên giống hình ảnh Ngài. Một
khi đã chọn Thiên chúa, chúng ta phải tuyệt đối yêu mến và tin tưởng vào sự
quan phòng của Ngài. Chúa khuyên chúng ta đừng quá lo lắng về cơm ăn áo mặc,
hãy nhìn xem chim trời, hoa cỏ đồng nội thì biết. Nhưng chúng ta phải lưu ý:
Chúa khuyên chúng ta đừng “lo lắng” nhưng phải biêt “lo liệu”. Lo lắng là dấu
chỉ chưa đủ tin tưởng vào Chúa, còn lo liệu là biết khôn ngoan sắp đặt mọi sự
trong hiện tại cũng như trong tương lai trong sự yêu mến và tin tưởng phó thác
cho Chúa.
Tin tưởng phó thác vào Chúa quan phòng không có nghĩa là ỷ lại,
để cho Chúa lo mọi sự, nhưng trái lại, phải có sự cộng tác của chúng ta. Đây là
bằng chứng: ngày từ đầu Thiên Chúa đã trao trái đất cho con người coi sóc, Đức
Giêsu đã làm nghề thợ mộc tại Nazareth và thánh Phaolô cũng chủ trương ai không
làm việc thì không có quyền ăn. Vậy, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cứ làm
việc bình thường, đừng bồn chồn lo lắng. Hãy quên đi quá khứ, hăng say làm việc
trong hiện tại và đặt tương lai vào trong bàn tay Chúa quan phòng.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA
+ Bài đọc 1: Is 49,14-15
Dân Israel bị lưu đày bên Babylon, sống cơ cực dưới sự đè
nén của ngoại bang, họ đâm ra chán nản, thất vọng. Họ cho rằng Thiên Chúa đã
quên họ. Họ đã bị bỏ rơi. Niềm tin bị giảm sút.
Nhưng tiên tri Isaia đã khẳng định với dân: Thiên Chúa không
bao giờ bỏ quên họ bởi vì họ là con của Ngài. Ông đưa ra một hình ảnh sống động
và cụ thể: có người mẹ nào mà bỏ quên con mình? Cho dù người mẹ có bỏ quên con
mình đi nữa thì Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ quên đâu.
+ Bài đọc 2: 1Cr 4,1-5
Tín hữu Corintô có nhiều tinh xấu như óc bè phải, tính kiêu
căng, tự phụ. Hôm nay thánh Phaolô nhắc nhở họ phải đề phòng một tính xấu khác,
đó là xét đoán.
Thực ra, không ai biết được con tim khối óc của người khác,
chỉ là phỏng đoán, duy một mình Thiên Chúa mới biết được chính xác. Vì thế, mọi
người hãy dành quyến xét xử cho Thiên Chúa “Đấng thấu suốt lòng mọi người”.
+ Bài Tin Mừng: Mt 6, 24-34
Hôm nay Đức Giêsu nói với cả người giầu lẫn người nghèo phải
biết lựa chọn. Chỉ có hai con đường để lựa chọn, đó là phụng sự Thiên Chúa hay
phụng sự Tiền của.
Phụng sự Thiên Chúa là sống theo Tin mừng, theo Hiến chương
Nước Trời và tìm kiếm sự công chính của Thiên Chúa, nghĩa là tìm biết và thi
hành thánh ý Ngài.
Nếu phụng sự Chúa thì phải tin vào Chúa quan phòng. Đành rằng
chúng ta phải làm việc để giải quyết đời sống vật chất như cơm ăn áo mặc… nhưng
chúng ta phải dành ưu tiên cho việc tìm kiếm Nước Trời, còn mọi sự khác Ngài sẽ
ban cho.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Bắt cá hai tay
Người Việt nam chúng ta thường dùng câu tục ngữ “Bắt cá hai
tay” để chỉ những người tham lam, mưu cầu nhiều việc. Ta phải hiểu câu tục ngữ
này như thế nào? Nhân dân ta hiểu câu tục ngữ này theo nghĩa đen là: mỗi tay bắt
một con, và kết quả là tuột mất hết chẳng bắt được con cá nào. Chẳng thế mà ca
dao Việt nam đã từng khuyên nhủ mọi người:
Thôi đừng bắt cá hai tay
Cá thì xuống bể, chim bay về ngàn.
Câu tục ngữ này có thể minh họa một phần nào lời Đức Giêsu
nói trong bài Tin mừng hôm nay: ”Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia; hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ kia.
Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được” (Mt 6,24).
I. PHẢI BIẾT CHỌN LỰA
1. Lựa chọn là điều cần thiết
Ngày nay người ta nói nhiều đến dấn thân. Dấn thân, nhập cuộc
là thân phận của con người. Sống là dấn thân, mà dấn thân thì phải lựa chọn. Sống
là một chuỗi những lựa chọn. Chính những lựa chọn này sẽ làm cho người ta thành
công hay thất bại, trở thành người tốt hay người xấu, được hạnh phúc hay phải
đau khổ. Đã chọn lựa điều này thì phải bỏ điều kia. Từ bỏ bao giờ cũng là một
giằng co, nuối tiếc.
Đức Giêsu muốn các môn đệ của Ngài phải chọn lựa dứt khoát,
không có thái độ lưng chừng hoặc bắt cá hai tay. Người bắt cá hai tay bao giờ
cũng là kẻ thua thiệt nhất. Hôm nay phải chọn lựa hoặc Thiên Chúa hoặc Tiền của.
2. Phải chọn lựa thế nào?
a) Thời xa xưa, trong thời vua Achab trị vì, dân Israel đã bỏ
Chúa mà đi thờ dân ngoại Baal. Tiên tri Êlia đã hô hào dân chúng hảy trở về với
Thiên Chúa, phải dứt khoát lựa chon: ”Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới
bao giờ? Nếu Đức Chúa là Thiên Chúa, hãy theo Người; còn nếu là Baal thì cứ
theo nó” (1V 18,21)
b) Thời nay, Đức Giêsu cũng cảnh báo cho những người tôn thờ
tiền của như sau: ”Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của
được” (Mt 6,24)
* Ý nghĩa chữ “Tiền của”
Tiền của ở đây được viết bằng chữ hoa, tiếng Aram là MAMMON,
có nghĩa là Tiền của. Nếu tiền được thần hóa như thế, thì sức mạnh thống trị của
nó không thể coi thường. Nếu tiền và Thiên Chúa đã được Đức Giêsu đưa lên bàn
cân để người ta lựa chọn, thì quyền lực của nó phải là vô song.
* Ý nghĩa chữ “tôi” và “chủ”.
Đối với người xưa “không ai được làm tôi hai chủ” có ý nghĩa
hơn đối với chúng ta. Từ ngữ là “tôi” trong nguyên ngữ Hy lạp là “nô lệ”, làm
nô lệ cho; còn từ “chủ” để chỉ quyền sở hữu tuyệt đối. Ý nghĩa câu này sẽ rõ
hơn nếu chúng ta dịch: không ai có thể làm nô lệ cho hai ông chủ.
Để hiểu ý nghĩa, có hai điều chúng ta cần nhớ về người nô lệ
thời xưa. Nô lệ, trong quan điểm luật pháp, không phải là một con người mà là một
đồ vật. Nô lệ tuyệt đối không có gì cả, chủ có thể sử dụng nô lệ thế nào cũng
được. Đối với luật pháp, nô lệ là một dụng cụ sống, ông chủ có thể bán, đánh đập,
quăng ra ngoài hoặc giết đi, vì ông ta sở hữu người nô lệ y như sở hữu một đồ vật.
Thứ đến, nô lệ thời xưa không có chút thời giờ nào là của riêng. Mỗi giây phút
của đời sống nô lệ đều thuộc về chủ…
Đây chính là mối dây liên hệ của chúng ta đối với Thiên
Chúa, ta không có quyền gì cả. Thiên Chúa là chủ tuyệt đối. Không bao giờ chúng
ta được hỏi: tôi muốn làm gì? Nhưng luôn luôn hỏi: Chúa muốn tôi làm gì?
3. Nguy hại của thần Mammon.
Thần Mammon hay thần Tiền của có một sức mạnh vạn năng, nó
giải quyết phần lớn các nhu cầu của con người, nên tiền của hấp dẫn lạ lùng.
Người Vệt nam chúng ta có câu:
Có tiền mua tiên cũng được
Hoặc:
Mạnh về gạo, bạo về tiền
Lắm tiền, nhiều gạo là tiên trên đời.
Ngay cả việc đạo cũng phải có tiền mới xong:
Có thực mới vực được đạo.
Nguyên ngữ Mammon chỉ có nghĩa là của cải vật chất. Nguyên
nghĩa của nó không phải là một chữ mang ý nghĩa xấu. Các rabbi Do thái vẫn dạy:
”Hãy quí trọng mammon của người khác như của chính ngươi”, nghĩa là mọi người
phải coi tài sản vật chất của người khác quí trọng như tài sản của mình.
Tiền của là như vậy, nhưng tại sao Đức Giêsu lại gay gắt với
tiền của như thế? Thật ra, Ngài không lên án tiền của, Ngài chỉ cảnh báo những
ai ham mê của cải mà thôi. Hay nói cách khác, Thánh Kinh đã nói: ”Lòng ham tiền
của là cội rễ mọi điều ác” (1Tm 6,10).
Và chúng ta phải công nhận rằng tiền của là phương tiện hữu
hiệu Chúa ban, để bảo tồn sự sống đời này, và để mua Nước Thiên đàng đời sau. Tự
bản chất của tiền là tốt, nó là hồng ân Thiên Chúa tặng ban cho con người.
Tiền của chỉ trở nên xấu khi ta quá tôn thờ nó, như một ông
chủ sai khiến hành hạ đời ta, thậm chí lấy luôn mạng sống ta.
Tiền của chỉ trở nên đáng ghét khi ta quá tham lam thu tích
nó mà quên đi bổn phận chia sẻ với anh em, như người giầu có xử tệ với Lazarô
nghèo khó.
Tiền của chỉ trở nên án phạt khi ta quá ham mê nó mà từ bỏ
Thiên Chúa, như Giuđa bán Thầy vì mê 30 đồng bạc.
Tiền của chỉ trở nên cạm bẫy khi ta quá bám víu vào nó mà
không còn tin cậy vào Thiên Chúa quan phòng, như người phú hộ ham hưởng khoái lạc
không kịp ăn năn.
Vì thế, Đức Giêsu thật có lý khi cấm chúng ta không được làm
tôi tiền của. Ngài cảnh báo như thể để mưu cầu hạnh phúc đời đời cho chúng ta.
Truyện: Nô lệ hay tự do
Hôm ấy, trời vừa rạng đông, ông hoàng nói với tên đầy tớ:
”Xem chừng anh mơ ước giầu có lắm. Vậy từ giờ này cho đến lúc mặt trời lặn, anh
có sức ngần nào thì cứ chạy. Tất cả những ruộng vườn, ao cá anh chạy vòng quanh
được, ta cho anh hết”.
Anh vui sướng quá! Cha chết sống dậy cũng không bằng. Anh liền
cắm đầu chạy, chạy vùn vụt như Hạng Vũ trên con ngưa Ô-Truy. Chín mười tiếng đồng
hồ qua, chàng làm chủ được mấy cánh đồng bao la bát ngát. Chàng vừa dừng chân,
thì một hồ cá mênh mông với mặt nước trong ngần huyền ảo phán chiếu ánh mặt trời
đã xế chiều. Chang lại chạy tiếp. Sau cùng, màn đêm buông rơi. Chàng hổn hển
quay bước trở về, để làm bậc tỷ phú với “Ruộng vườn cò bay thẳng cánh, ao hồ mặc
sức cá đua”.
Nhưng vừa bước chân vào ngưỡng cửa, chàng ngã lăn xuống bất
tỉnh. Vợ con vội vàng thuốc thang săn sóc… Nhưng vô hiệu. Nhà tỷ phú đã trút
linh hồn sau một ngày dài lao lực quá mức. Người ta đào cho chàng một chỗ nghỉ
trong lòng đất, vừa dài, vừa rộng, nhưng không quá ba tấc đất.
Đó là kết cục của một con người ham mê tiền của, để nó sai
khiến như một tên nô lệ, phải vắt cạn kiệt sức lực cho tới chết, mà không được
mảy may hưởng dùng.
Sự nô lệ cho tiền của là một bệnh “ung thư” thật sự của xã hội
chúng ta. Nhắc lại như thế là việc tầm thường. Nền văn minh Tây phương đang tự
phá hủy chính mình dưới nhịp độ dữ dội mà cuộc chạy đua đuổi theo cái “tiện
nghi”, cái “xa hoa”, những đồ dùng lạ mắt bắt ép nền văn minh ấy. Chính con người
trở thành nạn nhân của “đồ bỏ đi ấy của Satan” như cách gọi của tác giả người
Ý, Papini.
II. TIN VÀO CHÚA QUAN PHÒNG
1. “Đừng lo lắng về của ăn áo mặc”
Tiếp theo việc phải chọn lưa giữa Thiên Chúa và Tiền của, Đức
Giêsu khuyên chúng ta đừng lo lắng về cơm ăn áo mặc, hãy xem chim trời và hoa đồng
nội, chúng sống thế nào!
Chúng ta cần phân biệt giữa “lo lắng” và “lo liệu”. Chúa bảo
chúng ta đừng lo lắng chứ không phải đừng lo liệu. Lo lắng vì không tin tưởng
vào Thiên Chúa quan phòng. Mọi lo lắng đều liên hệ đến tương lai, mà tương lai
là điều chưa có thật. Trái lại, lo liệu là vẫn lo làm việc hôm nay, tiên liệu
cho ngày mai, nhưng luôn tin cậy phó thác cho Chúa.
Lo lắng chủ yếu là không tín thác vào Chúa. Sự không tín
thác như thế có thể hiểu được nơi người ngoại giáo với tin tưởng vào một thần
linh ganh tị, thất thường, không thể đoán trước được, nhưng không thể hiểu được
nơi một người đã học gọi Thiên Chúa là Cha. Khi chúng ta đặt chính mình vào đôi
tay của Thiên Chúa, chúng ta mở lòng mình để hưởng nhờ ơn Chúa bảo vệ chúng ta.
Và chúng ta có thể sống đời sống của mình và cử hành giây phút hiện tại.
2. Hãy tin vào Chúa quan phòng
Quan phòng là hành động của Thiên Chúa hướng dẫn con người
và thế giới cách nào đó mà ta không ngờ. Nó không phải là định mệnh, hay số mệnh
như quan niệm bình dân. Bình dân hiểu: số mệnh, định mệnh là sự ấn định trước
cho mỗi người phải chịu một kiếp sống tốt hay xấu, sướng hay khổ, thành hay bại
giống như rút thăm, rút số ghi sẵn cái gì thì phải lãnh cái đó.
Quan phòng là việc của người Cha khôn ngoan sáng suốt, đầy
tình thương mến, hy sinh tận tụy lo toan cho con, nhưng cũng rất tôn trọng tự
do sáng kiến của con, khi con hết lòng yêu mến, kính phục Cha, nó sẽ hết lòng
vâng theo lời hay lẽ phải của Cha.
Phụng vụ Chúa nhật hôm nay nhắc nhở cho ta điều mà ta không
bao giờ được quên là ta tùy thuộc vào Chúa từng hơi thở. Chúa là Chúa các tạo vật.
Ngài nắm quyền ban sự sống và đem lại cái chết. Ngài cầm vận mạng mọi loài
trong tay.
Trong bài đọc 1, tiên tri Isaia nhắc nhở cho dân chúng là
ngay cả khi họ bị lưu đầy bên Babylon, Chúa vẫn nhớ họ và không bỏ rơi họ. Mặc
dầu bị án phạt, Chúa vẫn nhớ họ và giải thoát họ khỏi nô lệ. Sứ điệp của tiên
tri Isaia bảo ta là phải đặt tin tưởng phó thác vào Chúa, ngay cả trong những
ngày đen tối, bởi vì Thiên Chúa không bỏ rơi dân Người. Isaia còn đưa ra hình ảnh
người mẹ với đứa con, không bao giờ người mẹ bỏ quên con, và giả như người mẹ
có quên con đi chằng nữa thì Thiên Chúa cũng không bao giờ bỏ ta là con Ngài.
Tin mừng cũng nói lên một sứ điệp tương tự Lời Chúa vang dội
bên tai ta như là lời an ủi vỗ về: ”Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng:
chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc… Cha trên trời biết rõ chúng
con cần những sự đó” (Mt 6,31-32).
Truyện: Người mẹ không quên con
Một phụ nữ nghèo nàn ở trong một giáo xứ tại Dublin có một đứa
con trai và đứa con này làm tan nát đời bà.
Anh ta không chịu làm việc mà dùng thời giờ để uống rượu và
la cà với những kẻ phá rối. Anh lấy trộm hết những vật có giá trị của bà trong
nhà. Bao nhiêu lần, bà đã cầu xin anh thay đổi đời sống, nhưng anh từ chối
không làm. Anh làm cho trái tim mẹ anh tan nát và đời sống bà trở nên khốn khổ.
Có lúc anh ta phải vào tù. Hẳn là bà bỏ mặc anh ta? Không đời
nào. Bà đến nhà tù thăm anh ta không bỏ tuần nào, mỗi lần đều mang theo thuốc
lá và những đồ dùng khác cho anh ta trong một cái bao nhỏ. Một ngày nọ, một
linh mục trong giáo xứ gặp bà lúc bà đang trên đường đến nhà tù.
“Đứa con trai này làm đời bà tan nát” vị linh mục nói. “Nó sẽ
không bao giờ thay đổi. Tại sao bà không quên nó đi”?
“Làm sao tôi có thể quên nó được”? bà đáp lại. “Tôi không
thích việc nó làm nhưng nó vẫn là con tôi”.
Bạn có thể nói rằng người mẹ ấy điên. Tuy nhiên bà chỉ làm
điều mà bất cứ bà mẹ nào đúng nghĩa một bà mẹ không thể không làm, đó là yêu
thương con của mình dù ở hoàn cảnh nào. Một bà mẹ không bao giờ bỏ cuộc. Đối với
hầu hết chúng ta, tình thương của bà mẹ là một tình yêu của con người đáng tin
cậy nhất. Nên không lạ gì khi Kinh Thánh dùng tình yêu của bà mẹ như một hình ảnh
của tình yêu Thiên Chúa (McCarthy).
3. Quan phòng và hành động.
Tin vào Chúa quan phòng không phải là trao hết mọi việc vào
tay Chúa rồi sống ỷ lại với tư tưởng: ”Trời sinh voi, trời sinh cỏ” rồi “ngồi
há miệng chờ sung rụng”. Tin Chúa quan phòng không được mang tính cách thụ động,
không phải thái độ vô vi, yếm thế, buông trôi. Đức tin chân chính phải thể hiện
bằng việc làm, càng tin, càng phải đem hết sức mình cộng tác vào công trình
sáng tạo của Thiên Chúa: biết xây dựng trần thế tốt đẹp như khi Ngài dựng nên mọi
sự tốt đẹp.
Nếu Đức Giêsu nói: ”Các con không phải làm gì cả, cứ tin vào
Chúa quan phòng” thì tại sao trong toàn bộ Thánh Kinh, ngay từ đầu, Thiên Chúa
đã nói điều ngược lại? Chương đầu tiên của sách Sáng thế đã cho chúng ta lệnh
truyền: ”Hãy thống trị đất và bắt nó pục tùng”.
Thật ra, Đức Giêsu khẳng định: ”Vì thợ đáng được nuôi ăn”(Mt
10,10). Điều này được hiểu ngầm rằng người nào không làm việc, người đó không
có quyền ăn như thánh Phaolô kết luận (2Tx 3,10). Và cũng phải đọc lại lời lên
án nghiêm khắc của người đã không làm sinh lợi nén bạc mà người đó đã lãnh nhận
(Mt 25,14-30). “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên
ngoài”.
Vả lại, Ở Nazareth, Đức Giêsu đã có một nghề nghiệp: Ngài đã
trải qua kinh nghiệm sống đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Và cũng như 20 gia đình tạo
thành ngôi làng nhỏ miền quê ấy, Ngài cũng phải sở hữu ít đồng ruộng và một vài
gia súc. Đức Giêsu hoàn toàn biết rằng tiền bạc có ích và cần thiết cho cuộc sống.
Nhà nho cũng hiểu điều đó khi nói: ”Thiên hành kiện, quân tử
dĩ tự cường bất tức”: trời hành động kiên cường thế nào thì quân tử cũng phải tự
cường, hết sức làm như thế, không ngưng nghỉ. Quân tử là con trời, con vua, là
hiền nhân, minh triết, phải biết tri thiên mệnh: biết ý trời, biết mệnh lệnh của
trời để làm theo. Tin có thiên mệnh, tin cáo đạo Trời, chính là tin Thiên Chúa
quan phòng sắp xếp mọi trật tự cho muôn loài trong trời đất.
Nhà nho chân chính Nguyễn công Trứ luôn luôn kiên cường hành
đạo không mỏi mệt, không vụ danh lợi, dù làm tướng, làm quan hay làm lính “vẫn
ra tay buồm lái với cuồng phong”. Nhờ thế, ông đã biến biển cả thành nương dâu,
đồng ruộng Kim Sơn, Tiền Hải cho nhân dân ấm no. Nhất là ông đã biến những con
người yếm thế thành những nam nhi anh hùng: ”Chí những toan xẻ núi lấp sông”,
biến những tâm hồn tham danh lợi thành trong sáng thanh tao: ”Chẳng lợi danh gì
lại hóa hay”. Một con người đầy chí khí không cầu thành công danh lợi, chỉ cầu
thành nhân mưu ích cho đời: ”Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.
Đức Giêsu đâu có thành công lúc sinh thời, nhưng đã thành Đấng
Cứu Độ của muôn dân.
III. TÌM CÁI ƯU TIÊN CHO CUỘC SỐNG
Trong tất cả các tạo tạo vật nơi vũ trụ và tất cả các sinh vật
trên mặt đất, mối quan tâm trước tiên của Chúa là con người, vì con người là một
tuyệt tác phẩm của Thiên Chúa. Nếu Chúa quan tâm đến chim trời, đến hoa đồng cỏ
nội, thì Chúa còn quan tâm hơn gấp bội đến con người, được tạo dựng giống hình ảnh
của Chúa.
Nhưng chúng ta phải đặt vấn đề và giải quyết: Tại sao với đủ
mọi thứ bảo hiểm cho thân xác mà ta vẫn cảm thấy bồn chồn lo lắng, chưa có hạnh
phúc? Thưa, vì ta thiếu bảo hiểm cho tâm hồn. Khi mà chủ thể, cùng đích và lẽ sống
của ta không phải là Chúa nhưng là thứ gì khác, và khi thứ khác đó bị mất đi,
ta sẽ ngã gục, vì không còn gì để bám víu. Chúa không muốn ta để cho những hoàn
cảnh hay trạng huống của cuộc sống điều khiển và chi phối. Chúa muốn ta sống thế
nào để có thể cảm nghiệm được tình yêu và quan phòng của Chúa từ lúc này qua
lúc khác, từ ngày nọ qua ngày kia. Để được như vậy, ta cần chiêm niệm Lời Chúa:
”Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn mọi sự
khác, Người sẽ ban cho”(Mt 6,33).
Truyện: Nguyên tắc sinh tồn
Một giáo sư thực vật học, tay cầm một hạt giống nhỏ mầu nâu
và nói với cả lớp rằng:
- Tôi biết rõ hợp chất của hạt giống này. Nó gồm Hydro,
carbon và nitro. Tôi biết đúng tỉ lệ và có thể tạo ra một hạt giống khác trông
y như hạt giống này.
Một học sinh đứng lên hỏi:
- Thưa thầy, nếu đem hạt giống thầy chế tạo đó mà gieo xuống
đất, nó có thể mọc lên không ạ?
Giáo sư trả lời:
- Với hạt giống của tôi, điều đó không thể được. Nhưng nếu
tôi đem hạt giống mà Thiên Chúa đã làm ra, nó sẽ mọc lên thành cây, vì nó chứa
đựng nguyên tắc mầu nhiệm mà chúng ta gọi là nguyên tắc sinh tồn.
Hạt giống là một cái gì chứa đựng sự sống. Con người, có thể
với sự tài giỏi của khoa học, tạo ra những hạt giống tương tự hoặc tạo ra những
người máy robot, song không thể tạo ra được sự sống được. Quyến sống chết chỉ
duy nhất ở trong tay Thiên Chúa thôi.
Nếu Chúa đã nói: ”Các con đừng lo lắng về ngay mai: ngày
mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó”(Mt 6,34) thì chúng ta
phải hiểu là: quá khứ đã qua đi rồi, hãy quên nó đi; hiện tại đang nằm trong
tay, phải chu toàn nó; tương lai là của Chúa, hãy phó thác cho Ngài và sống
trong an bình thư thái.
No comments:
Post a Comment